Dân Việt

Tiết lộ cuộc sống xa hoa như vua của ông trùm Playboy

Tri Thức Trẻ 05/09/2013 06:19 GMT+7
Với giá trị thương hiệu Playboy lên tới 210 triệu USD, cho đến nay, Hugh Hefner vẫn thoải mái thỏa mãn mọi nhu cầu cầu cuộc sống không khác gì một ông vua.

Hugh Hefner - tỷ phú Mỹ, chủ sở hữu Playboy, tạp chí dành cho phái mày râu lớn nhất hành tinh đã hơn nửa thế kỷ duy trì nếp sống tình dục buông thả đồng thời với nhiều đối tác.

Ấn phẩm đã giúp Hefner trở thành nổi tiếng, giàu có và - như bản thân ông khẳng định - hạnh phúc, ra đời năm 1953. Trước đó Hefner từng phục vụ hai năm trong quân đội, cặp bến Viện nghiên cứu Nghệ thuật Chicago, tốt nghiệp khoa Tâm lý, Đại học Illinois.

img
Hugh và người đẹp Crystal Harris.

Hefner bắt đầu nghề làm báo tại tạp chí Esquire, ấn phẩm thoạt đầu khá lá cải, về sau trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu dành cho dân cư có văn hóa ở các thành phố lớn miền Tây nước Mỹ. Không chỉ đăng tải những bài viết về sức khỏe và thời trang, Esquire quảng bá nhiều truyện ngắn của Hemingway và Fitzgerald. Hefner làm biên tập cho tạp chí không đầy ba năm. Ông rời bỏ tòa soạn, bởi sếp từ chối yêu sách tăng lương mỗi tuần thêm 5 USD. Hefner muốn chứng tỏ tài năng hơn người bằng quyết định xuất bản tạp chí dành riêng cho đàn ông.

Với số tiền vay mượn của 45 người, trong đó có 1.000 USD của mẹ, Hefner bắt đầu công việc với Stag Magazine. Thế nhưng đến công đoạn làm thủ tục đăng ký, ông phải từ bỏ tên dự định, bởi trên thị trường đã có ấn phẩm Stag. Cũng may, một người bạn mách nước lấy Playboy - tên cũ của một nhà máy sản xuất xe hơi mới phá sản ở Chicago. Hefner chấp nhận, bởi theo ông - Playboy làm người ta liên tưởng đến "đẳng cấp cao hơn" và nghe rất "bùng nổ".

Số đầu tiên ra đời tại nhà người sáng lập, ngay trên chiếc bàn làm bếp. Ấn phẩm tung ra các sạp báo không ghi ngày phát hành, bởi chính bản thân Hefner cũng không chắc ý tưởng đánh trúng thị hiếu bạn đọc và có thể đủ sức ra tiếp số hai. Tấm ảnh mầu Marilyn Monroe đã quyết định thành công của ấn phẩm, trước ngày Monroe trở thành ngôi sao. Tất nhiên ảnh nuy. Hefner đã mua nó với giá 200 USD và cho in tràn hai trang. Playboy đã bất ngờ gây ra "cơn bão" với số lượng phát hành kỷ lục vào thời đó - 72 ngàn bản!

Tấm hình Monroe ở trần nghiễm nhiên vạch ra con đường tiếp tục phát triển của ấn phẩm. Ảnh chụp thiếu nữ không trang phục trở thành sản phẩm hấp dẫn chính của Playboy. Để duy trì thế cân bằng, Hefner đưa thêm hàng loạt bài phỏng vấn các ngôi sao, các chính khách cùng các bài viết của những nhà văn nổi tiếng, trong đó có James Baldwin, Ray Bradbury và P.G. Wadehouse.

Playboy đã "bắn" trúng điểm 10 thị hiếu độc giả. Vào đúng thời điểm bắt đầu cuộc cách mạng tình dục. Những thiếu nữ ở trần của tôi đã hình tượng hóa sự chiến thắng của sex với định kiến lạc hậu, chấm hết chủ nghĩa hà khắc và thói đạo đức giả - Hefner nhớ lại sau nhiều năm. Đến thập kỷ 60 số lượng phát hành của tạp chí vượt ngưỡng 1 triệu bản/kỳ và lợi nhuận "sạch" từ khâu phát hành và quảng cáo đạt mức 3 triệu USD.

Thập kỷ sau, ngay năm 1972, số lượng phát hành mỗi kỳ đã tăng lên 7,2 triệu bản. Tạp chí nhiều mầu đã hóa thân thành doanh nghiệp khổng lồ. Ngày nay logo hình đầu con thỏ "nhí" chễm trệ ngự trên hàng trăm CLB thoát y, nhiều kênh truyền hình (Playboy Channel, Spice TV…), các đĩa video, quần áo, đồ chơi tình dục. Không nhiều người biết, Hefner từng đầu tư sản xuất hàng chục phim truyện nhựa đầy tham vọng.

Theo các chuyên gia văn hóa sành nghề, việc đưa ảnh thiếu nữ ở trần không phải là yếu tố quyết định thành công liên tục nhiều năm của Playboy, cho dù vào thời điểm năm 1953 ý tưởng của Hefner đã gây sốc cho đông đảo độc giả Mỹ. Đằng sau hình ảnh thiếu nữ ở trần, sự thực Hefner đã thực hiện sứ mệnh mang tính cách mạng hơn nhiều.

Ông đã lăng xê quan điểm cho rằng, bản thân sex không phải xấu hay vô đạo đức. Lật nhào tình trạng ghét bỏ tội lỗi vô lý, ông đã khẳng định bản ngã của sự ở trần là vô tội. Hefner thuyết phục mọi người rằng, có thể hoạt động tình dục ngoài hôn nhân bình thường, không có gì ái ngại; rằng không chỉ những thiếu nữ "lẳng lơ" thích chuyện ấy, mà cả "thiếu nữ đoan trang".

Ngoài ra Hefner cũng định nghĩa lại khái niệm đàn ông Mỹ. Trước đó đấng mày râu thực sự phải thích đi săn, đam mê câu cá, các môn thể thao và mọi trò thi thố sức mạnh. Ngay trong bài xã luận đăng trong số đầu, Hefner đã viết: "Với tư cách một người đàn ông, chúng tôi thích pha trộn các loại rượu mạnh, thưởng thức những món ăn ngon, nghe những bản nhạc du dương và mời những thiếu nữ xinh đẹp tham gia những câu chuyện thú vị về Picasso, về triết học Nietzsch và sex".

Bản thân ông chủ Playboy ly hôn năm 33 tuổi và bắt đầu hiện thực hóa những phương án cách mạng tình dục của mình. Tự tin thể hiện năng lực hoạt động giường chiếu và thử nghiệm tất cả, bao gồm cả đồng tính.
Rút ngắn tên mình thành "Hef" cho dễ lọt tai và thực hành cuộc sống trai trẻ vĩnh cửu. Dinh cư đầu tiên của Hef với 70 phòng nổi tiếng ở Chicago chỗ nào cũng có thể trở thành bãi "giải trí" thích hợp và thoải mái phục vụ ông chủ với hàng chục thiếu nữ vừa trẻ, vừa đẹp.

Hugh luôn có một dàn

Hugh luôn có một dàn "thỏ nhí" vây quanh.

Hef bớt quậy phá một chút sau sự cố xuất huyết não năm 1985. Bốn năm sau ông khiến mọi người bất ngờ bằng quyết định cưới một "thỏ nhí" - Kimberly Conrad. Cuộc hôn nhân kéo dài 10 năm.

Sau ly dị lần hai, ngấp nghé tuổi 70, Hef đã xác định nguyên tắc sống cho đến nay vẫn được duy trì tại dinh thự của mình: "Chàng: chỉ một; Nàng: số nhiều". Cùng lúc ông chủ chung sống với bẩy "thỏ nhí". Với giá trị thương hiệu Playboy lên tới 210 triệu USD (theo giá chào mua của chủ xuất bản tạp chí cạnh tranh "Penthouse", hãng FriendFinder Networks), cho đến nay Hef vẫn thoải mái thỏa mãn mọi nhu cầu cầu cuộc sống không khác gì một ông vua. Kể cả đám "cung tần mỹ nữ" và hàng trăm nhân viên phục vụ.

Mới đây, trong bài trả lời phỏng vấn phóng viên tap chí "Chính diện" Ba Lan, Isabell Kasprzyk, một trong bẩy "người yêu" chính thức của ông chủ Playboy đã tiết lộ không ít thông tin thú vị về sinh hoạt vật chất thường nhật của những cô gái sống cùng tình nhân.

Ngoài chế độ ăn uống theo sở thích và ở "miễn phí" trong dinh thự ông chủ, thứ sáu hàng tuần, mỗi người đẹp được "trả lương" 1.000 USD. Sinh nhật và ngày đầu Năm Mới - mỗi người 2.000 USD. Riêng ngày Valentine, tất cả chỉ được tặng một hộp giấy hình trái tim bên trong đựng một vài đồ chơi có gắn logo đầu "thỏ nhí". Hef thanh toán khoản bảo hiểm y tế cho mọi người và chi phí phẫu thuật thẩm mỹ cho người đẹp có yêu cầu. Isabell đã tận dụng chế độ ưu đãi này làm bộ ngực mới và sửa sang cái mũi.

Tuy nhiên phạm vi chi trả cho các khoản làm đẹp thường được điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của bản hãng. Trong thời kỳ khủng hoảng Hef ngừng cấp tiền cho dịch vụ làm trắng hàm răng, cho dù vẫn duy trì kinh phí làm sạch lông tóc (500 USD/người/tuần) và nối dài tóc (2.500 USD/quý/người). Với những cuộc xuất hiện quan trọng trước công chúng, thí dụ tham dự lễ trao giải Oscar, mỗi người được lĩnh 2.000 USD tiền mua xiêm váy. Nếu được đặc biệt ưu ái, đối tượng có thể tậu xe hơi bằng tiền ông chủ (như trường hợp cặp song sinh Mandy và Sandy - mỗi người một chiếc Bentley).

Cũng theo Isabell Kasprzyk, nếu không qua đêm với ông chủ, thiếu nữ có nghĩa vụ phải lên giường vào lúc 21 giờ. Không được phép gặp gỡ những người đàn ông khác cũng như không được phép ra khỏi nhà không có vệ sĩ. Tất cả các cuộc đàm thoại đều bị kiểm soát.

Từ ngày bùng nổ Internet, với tư cách một tạp chí tình dục dành cho đàn ông, "Playboy" đã trở thành sản phẩm lỗi thời. Tuy nhiên, với số lượng phát hành trên 3 triệu bản/kỳ, nó vẫn duy trì địa vị ấn phẩm dành cho đàn ông bán chạy nhất nước Mỹ.