Dân Việt

Nông dân cười chuyện thế sự

28/09/2012 06:27 GMT+7
(Dân Việt) - Khán giả đã cười hết cỡ với “Bác Ba Phì thời @” ngay sau khi chương trình đầu tiên phát sóng vào 23.9.

Trong vòng 1 năm, 52 số phát sóng sẽ đưa khán giả đồng hành cùng 2 nhân vật đáng yêu: Ba Phì và Tư Phò.

Bắt đầu từ 23.9, cứ vào 8 giờ sáng Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9, khán giả sẽ được cười thoải mái cũng hai nghệ sĩ Thanh Nam (Ba Phì) và Việt Anh (Tư Phò) về đủ các vấn đề nóng trong xã hội hôm nay.

img
Bác Ba Phì Thanh Nam trong một tiểu phẩm.

Nói khoác cho đời tươi

Chương trình được kết cấu theo dạng tạp kỹ, có tiểu phẩm hài quay bối cảnh thật với các nghệ sĩ hài nổi tiếng tham gia diễn xuất và talk show (với phóng sự minh họa) do đạo diễn Hoàng Duẩn cùng ê kíp biên tập Trần Văn Hưng, Cẩm Liên, Lê Nhược Thủy, Lê Tiến Vương thực hiện… MC Chương trình “Bác Ba Phì thời @” do nghệ sĩ Trấn Thành đảm nhận, sẽ đối thoại với các vị khách mời theo từng chủ đề cụ thể.

Phản hồi của khán giả về số phát sóng đầu tiên là khá tốt. Bác Trần Văn Rền ở ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm (Hóc Môn, TP.HCM) cho biết: “Từ trước tới giờ, truyền hình mới có một chương trình hài cho nông dân, tui khoái coi hai anh Thanh Nam và Việt Anh diễn trò nhất. Nông dân mình có bác Ba Phi xưa nổi tiếng là người nói khoác, giờ có hai ông Ba Phì, Tư Phò xem cũng thấy vui lắm. Tui thấy chương trình làm như vậy là được, ngắn gọn, tập trung phê phán đúng và trúng, như hồi hôm làm về an toàn giao thông đang là vấn đề nhiều người phải lo lắng bây giờ”.

Đạo diễn Hoàng Duẩn- người chịu trách nhiệm chính về chương trình cho biết: “Ý tưởng Chương trình “Bác Ba Phì thời @” được tôi thai nghén trong suốt thời gian dài. Bác Ba Phì là một nông dân miền Tây chính hiệu, tính tình khẳng khái, thương người, thích lo chuyện thiên hạ, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Vì thế, bác luôn được bà con trong làng yêu mến, có việc gì cũng kêu, cũng nhờ đến. Tự xưng là mình có họ hàng xa với nhân vật nổi tiếng bác Ba Phi trong dân gian, bác Ba Phì rất thích nói khoác, nhưng nói khoác mà không có hại cho ai hết, chỉ là nói khoác cho đời tươi vui và giải tỏa phần nào những nỗi bức xúc của người dân về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống”.

Cặp bài trùng đáng yêu

Hai cái tên được chọn mặt gửi vàng của chương trình là những nghệ sĩ được nhiều khán giả yêu quý: Thanh Nam và Việt Anh. Bỏ qua rất nhiều lời mời khác, hai nghệ sĩ quyết tâm gắn bó với Chương trình “Bác Ba Phì thời @” trong suốt một năm để đồng hành với cuộc viễn du của hai “ông kẹ”.

Một bác Ba Phì thì ưa nói khoác, một bác Tư Phò thì số “ruồi bu” khi gặp hết tai nạn này tới tai nạn khác, khi thì bị xe đụng, khi bị ngộ độc thực phẩm, lúc lại rớt xuống hố... Trong cuộc viễn du ấy, hai tính cách trái ngược sẽ đụng độ nhau, hai ông già sẽ càm ràm nhau suốt ngày, rồi tranh luận, rồi đấu “võ mồm”... nhưng cuối cùng chỉ để gặp nhau ở một điểm: Giải thích những bức xúc của xã hội qua góc nhìn hài hước của nông dân miền Tây Nam Bộ.

Sau Chương trình “Tín hiệu đỏ” về an toàn giao thông, lần lượt các số tiếp theo sẽ có chủ đề: “Tội đồ bất đắc dĩ” (về an toàn thực phẩm), “Nhà ở xã hội” (nhà ở cho người có thu nhập thấp), “Bão giá” (giá cả leo thang), “Dạy vợ” (bạo lực gia đình), “Chuyện trên trời rơi xuống” (hiện tượng cháy xe)…

Nghệ sĩ Thanh Nam cho biết: “Đã từng được mời đóng nhiều vai nông dân trên truyền hình, tôi cho đó là một cái “duyên nghiệp” của mình. Nay lại được vào vai bác Ba Phì- hậu duệ của bác Ba Phi là nhân vật mà nông dân nào cũng yêu quý, với tôi không có hạnh phúc nào hơn.

Tôi sẽ cố gắng diễn xuất để bà con thấy được nét đáng yêu của bác Ba Phì khi tối ngày chỉ ưa nói khoác và lo chuyện bao đồng trong làng ngoài xóm. Nói vậy chớ nếu nông thôn mà không có những người tốt tính, hài hước như vậy thì còn gì là nông thôn”.

Những mơ ước chính đáng của người nông dân về một xã hội tốt đẹp không còn những vấn đề nổi cộm đang xảy ra xung quanh họ như cờ bạc, nhậu nhẹt, trộm cắp hay rộng ra trong xã hội là các vấn đề bất cập trong lĩnh vực: Y tế, giáo dục, văn hóa.

Vấn đề đô thị hóa, nông dân làm giàu, tình làng nghĩa xóm, nạn bạo hành gia đình, trọng nam khinh nữ, các vấn đề về tình yêu, hôn nhân, vô cảm, các vấn đề về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cộng đồng... sẽ lần lượt được nhìn nhận, phân tích thấu đáo dưới góc nhìn của hai ông nông dân Ba Phì, Tư Phò và các vị khách mời.