Nhìn từ sự kiện này, liệu bóng đá Việt Nam có biết cách nâng tầm và hiện thực hóa những giấc mơ tưởng như bất khả thi trong tương lai?
Đội tuyển Tây Ban Nha với cúp vàng vô địch World Cup 2010.
Mấy ngày qua, ở Hà Nội lên cơn “sốt” nhẹ săn tìm vé xem tận mắt chiếc cúp vàng FIFA. Nhiều công ty cũng nhân dịp này để quảng bá thương hiệu bằng việc đăng tải thông tin bán hàng kèm vé tặng các cổ động viên. Anh Nguyễn Anh Sơn (Thái Hà, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất yêu bóng đá, vì vậy đây là cơ hội quý giá để tôi được nhìn thấy chiếc cúp vàng thực sự mà các huyền thoại tôi yêu thích như Zidane, Maradona, Romario từng nâng cao khi giành ngôi vô địch thế giới”.
Trong khi đó, nhiều bạn trẻ khác lại coi đây là một dịp tham dự lễ hội đặc biệt chào mừng năm mới. Anh Lê Bạch Chúc (Trường Chinh, Hà Nội) khẳng định: “Có được đôi vé đi dự lễ hội và xem cúp vàng là món quà tôi dành tặng bạn gái, vốn là người có tính cách sôi động và rất đam mê bóng đá”.
Cúp vàng FIFA đến Việt Nam là một phần trong “Hành trình cúp vàng World Cup” (tên chính thức là “FIFA World Cup Trophy Tour”). Để quảng bá hình ảnh và hâm nóng không khí tới các cổ động viên trên toàn thế giới trước khi khai mạc vòng chung kết World Cup 2014, nhà tài trợ thực hiện chuyến du hành mang cúp vàng tới 88 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Rõ ràng, việc Việt Nam là một trong những điểm đến của cúp vàng cho thấy ban tổ chức sự kiện này đánh giá cao sự hâm mộ bóng đá của người dân nước ta. Ai mà chẳng mong một ngày nào đó, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ được dự World Cup. Giấc mơ ấy có thể trở thành hiện thực với đội nữ trong năm 2014, nhưng vẫn là rất xa vời với bóng đá nam - khi mục tiêu nhỏ hơn là đoạt huy chương vàng SEA Games đến giờ này vẫn còn ngoài tầm với.
Nhưng ở đời, chẳng ai cấm cản ước mơ. Việt Nam đã từng làm được điều không tưởng là lọt vào tứ kết ASIAN Cup 2007 (tất nhiên phần nhiều nhờ ưu thế chủ nhà để được dự thẳng vòng bảng) thì cũng có thể mơ tới ngày dự World Cup. Song để có thể làm được chuyện “viển vông” ấy, ta phải có những hành động thực tế và hiệu quả hơn nhiều cung cách làm bóng đá như bây giờ.
Ngoài việc được chiêm ngưỡng cúp vàng FIFA, các cổ động viên còn được thưởng thức một lễ hội đậm chất Brazil và nhiều hoạt động độc đáo như nhảy samba, diễu hành, biểu diễn tâng bóng, thử thách với trái bóng...
|
SEA Games 27 vừa kết thúc, ai cũng thấy rõ, thất bại chính thuộc về bộ máy lãnh đạo chứ không phải tài năng có hạn của ông HLV hay trình độ chuyên môn của các cầu thủ. Trong năm 2013, bóng đá Việt Nam có điểm sáng nổi bật là đội tuyển U19 Việt Nam với lối chơi và phong cách cực kỳ ấn tượng. Nhưng cần nhớ, nòng cốt của đội U19 ấy (HAGL Arsenal-JMG) là của riêng bầu Đức.
Sẽ cần thêm thật nhiều ông bầu đam mê bóng đá và xây dựng những học viện bóng đá quy củ như thế. Nhưng trên tất cả, trách nhiệm phải thuộc về VFF.
Cúp vàng thì cổ động viên sẽ được thấy trong nay mai, nhưng còn giấc mơ đội tuyển bóng đá nam dự World Cup thì sao? Có lẽ nào, câu trả lời lại là: Hãy đợi đấy!