Dân Việt

Bơm khí nitơ chống nổ lốp xe trên đường cao tốc

28/09/2012 09:56 GMT+7
(Dân Việt) - Trước khi vào đường cao tốc, nhiều tài xế đã chọn cách bơm khí nitơ để làm mát lốp (vỏ) xe. Biện pháp này vừa chống nóng cho lốp xe, vừa giúp xe chạy êm, tiết kiệm nhiên liệu.

Sau gần 3 năm thông xe đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hàng ngàn vụ nổ lốp xe đã xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu do vỏ xe mòn cũ, chạy với tốc độ cao ma sát gây nóng cộng áp lực lớn khi tải nặng cũng dễ dẫn đến nổ vỏ.

Công nghệ hiện đại

Trước khi vào đường cao tốc, nhiều tài xế đã chọn cách bơm khí nitơ để làm mát vỏ xe tại doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Minh Hiếu 2 ở ngay đầu trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang) cho an toàn. Anh Trần Minh Dương - chủ DNTN Minh Hiếu 2 cho biết, cơ sở của anh vừa trang bị các máy bơm nitơ công nghệ Italia rất hiện đại…

img
Anh Trần Minh Dương bên máy bơm nitơ công nghệ Italia.

Nhiều năm nay, khí nitơ được sử dụng phổ biến ở châu Âu, châu Mỹ - nơi các phương tiện giao thông thường xuyên phải chạy tốc độ cao trên các siêu xa lộ, đường cao tốc. Khi xe chạy với tốc độ cao, ma sát giữa vỏ xe và mặt đường, giữa má phanh, vành và lưới vỏ xe luôn sinh nhiệt, làm không khí dãn nở khiến vỏ xe bị “pan”, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, bột cao su của vỏ xe có thể tạo nên thể hơi vinyl dễ cháy khi môi trường bên trong quá nóng, gây nổ lốp. Với đặc tính là khí trơ, nitơ không tham gia các phản ứng hóa học nên "hiệu ứng phụ" do nhiệt độ trong vỏ xe sẽ được giảm tối đa. Bơm khí nitơ cho vỏ xe, khả năng truyền dẫn tiếng ồn thấp hơn không khí tạo độ êm ái hơn cho xe. Bơm nitơ cũng giúp các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường dài có thể tiết kiệm được nhiên liệu từ 5 - 7%.

An toàn, tiết kiệm…

Anh Tôn Thất Dưỡng - tài xế chuyên “trị” đường dài hơn 30 năm qua cho biết: “Tôi sử dụng khí nitơ hơn nửa năm nay, lần đầu tốn 100.000 đồng cho 4 bánh, hơn 3 tháng sau mới phải “sạc” lại, chỉ tốn 5.000 đồng/bánh. Bơm nitơ, người lái sẽ thấy rõ ràng sự cải thiện đáng kể trong khả năng xử lý của xe. Bánh xe bám đường tốt hơn, cảm giác tay lái cũng sẽ “thật” hơn”.

Theo anh Nguyễn Minh Tuấn - lái xe tải 2,5 tấn tuyến TP.HCM - Cà Mau, trước đây mỗi chuyến đi về, anh chi khoảng 1 triệu đồng tiền dầu. Từ ngày chuyển sang sử dụng khí nitơ, mỗi chuyến anh tiết kiệm được tiền dầu khoảng 70.000 đồng. Đối với các bác tài xe tải lớn chuyên chạy tuyến Bắc - Nam, mỗi chuyến đi về tiết kiệm trên dưới 500.000 đồng.

“Nhiệt độ mặt đường giữa trưa nhiều lúc lên đến 70oC, thêm độ ma sát của vỏ xe có thể gây bỏng cả tay nếu sờ vào vỏ. Nay thì khác, xe nào bơm nitơ thì chạy hàng trăm km vẫn không lo bị nóng” - anh Tuấn nói.

Thông tin tham khảo:

Doanh nghiệp Minh Hiếu 2 bơm - vá lưu động 24/24 giờ trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương – TP.HCM và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Điện thoại: 0907 566 777 (mở 24/24 giờ)

- Giá vá vỏ lưu động (hoặc thay mới) trên đường cao tốc:
+ Từ Tiền Giang đến hết địa bàn Long An: 1 đến 2 vỏ đồng giá 400.000 đồng
+ Từ Tiền Giang đến cuối đường tại trạm Chợ Đệm: 1 đến 2 vỏ đồng giá 500.000 đồng (cơ sở tự chịu tiền phí và xăng dầu).

- Vành 20: 50.000 đồng/vỏ

- Vành 16: 30.000 đồng/vỏ

- Vành du lịch: 25.000 đồng/vỏ

- Sạc lại: 5.000 đồng/vỏ