Trước thông tin cho rằng 2 bộ là Bộ Y tế và Giao thông -Vận tải (GTVT) lại đưa ra quy định “ngực lép” không được lái xe, ông Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) giải thích, những nội dung này nằm trong dự thảo thông tư được bộ xây dựng từ năm 2008, nhưng sau đó đã bị bác bỏ do vấp phải phản ứng của dư luận.
Lỗi từ... Cục Y tế giao thôngÔng Trần Quý Tường cho biết, hôm nay (26.8), Bộ Y tế mới gửi văn bản đề nghị các bộ ngành giới thiệu người tham gia Ban soạn thảo dự thảo thông tư liên bộ quy định về điều kiện sức khỏe lái xe. Đây là văn bản cần sự đóng góp ý kiến của nhiều bộ nên ban soạn thảo dự kiến có các thành viên Bộ Y tế, Bộ GTVT, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
“Tuy nhiên, mới đây, Cục Y tế giao thông?có gửi sang Bộ Y tế dự thảo cũ và cho biết, dự thảo thông tư liên bộ xây dựng trên nền văn bản này. Như vậy là không chuẩn vì chúng tôi đã khẳng định và kết luận, sau khi thành lập Ban soạn thảo, Ban mới tiến hành xây dựng thông tư từ đầu chứ không dựa trên văn bản cũ”- ông Tường cho hay.
Theo đại diện Bộ Y tế, Cục Y tế giao thông (Bộ GTVT) đã gửi sang bộ văn bản dựa trên nền dự thảo cũ đã bị bác bỏ, trong đó có quy định “ngực lép không được lái xe”.
Nội dung dự thảo cũ về điều kiện sức khỏe lái xe đã được Bộ Y tế xây dựng từ năm 2008, trong đó có nhiều quy định về các tiêu chí mà người lái xe cần phải có. Theo đó, người đủ điều kiện lái xe máy 50cm3 trở lên phải đạt chiều cao tối thiểu 1m45, cân nặng không dưới 40kg.
Ngoài ra, quy định này còn xây dựng các chỉ tiêu cụ thể hơn như người lái xe cơ giới 1-3 tấn phải có chiều cao đủ 1m50, vòng ngực từ 80cm trở lên, lái xe từ 3-5 tấn thì chiều cao trên 1m55... Chính những quy định này đã gặp phải phản ứng quyết liệt của dư luận và trở thành một quy định đầy tai tiếng, đưa cả vào chương trình hài kịch “Gặp nhau cuối năm”: “Ngực lép thì không được lái xe”.
Sẽ lấy ý kiến rộng rãiÔng cục phó cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Ban soạn thảo thông tư chưa được thành lập nên cũng chưa có dự thảo nào được đưa ra. Thời gian tới, sau khi Ban soạn thảo được thành lập, xây dựng xong dự thảo, Bộ Y tế sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi rồi mới ban hành. Tuy nhiên, để đảm bảo các thông số sức khỏe có tính thực tế, Ban soạn thảo sẽ khảo sát các chỉ số sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực) của những người đang lái xe. Đây là cơ sở xây dựng các chỉ số đảm bảo sức khỏe trong việc vận hành phương tiện giao thông.
Một lãnh đạo Bộ Y tế cho biết thêm, việc soạn thảo thông tư này vẫn đang ở cấp Cục, lãnh đạo Bộ chưa nhận được báo cáo về việc này. Tuy nhiên, tinh thần chung là các quy định sẽ phải đơn giản hóa để dễ vận dụng vào thực tế.