Dân Việt

Máy bay ATR72 rơi lốp có thể do vật tư, phụ tùng không đúng quy cách

NLĐO 26/11/2013 07:55 GMT+7
Thông báo kết quả điều tra ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến vụ máy bay ATR72 của Vietnam Airlines bị rơi lốp.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết quả điều tra ban đầu về sự cố rơi lốp máy bay ATR72 của Vietnam Airlines (VNA) trong hành trình bay Hải Phòng - Đà Nẵng ngày 21.10 vừa qua.

Cục Hàng không VN cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay ATR72 của Vietnam Airlines rơi lốp có thể do sử dụng vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng; lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.

img
Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21.10. Ảnh: TPO

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trên cơ sở phân tích, đánh giá các vật chứng thu thập được tại hiện trường cùng khuyến cáo của nhà chế tạo, Cục Hàng không nhận định có 2 giả thiết về sự cố.

Một là căn cứ vào hiện tượng viên bi còn lại trong vòng bi bị sứt, mặt trong của vỏ ổ bi có vết cọ xát, các viên bi khác bị rơi mất, kẹp giữ bi bị gãy, còn trục bánh xe có vết cọ xát và có dấu hiệu quá nhiệt, Cục Hàng không đưa ra khả năng gãy trục bánh xe là do vòng bi bị kẹt, gây lực xoắn quá giới hạn cho phép lên đầu trục.

Hai là có khả năng trục bánh xe đã bị nứt ngầm, gây ra biến dạng trong quá trình khai thác trước đó dẫn đến kẹt vòng bi. Việc kẹt vòng bi sinh ra tải nhiệt và lực xoắn tác dụng lên trục bánh xe dẫn đến gẫy trục.

Các khả năng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình huống trên là ngoại lực tác động vào hệ thống bánh mũi trong quá trình khai thác máy bay vượt quá giới hạn cho phép; lỗi bảo dưỡng đối với các chi tiết của hệ thống càng mũi trong quá trình thực hiện công tác bảo dưỡng tàu bay; sử dụng các vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng trong quá trình bảo dưỡng; lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.

Trên cơ sở phân tích các khả năng có thể là nguyên nhân gây ra gãy trục, cục đã điều tra cụ thể và có nhận định ban đầu đối với từng khả năng. Kết quả là khả năng có ngoại lực tác động vào hệ thống bánh mũi trong quá trình khai thác máy bay vượt quá giới hạn cho phép và khả năng có lỗi bảo dưỡng đều được loại trừ.

Để tiếp tục điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đang liên hệ với 1 doanh nghiệp của Mỹ đã thực hiện đại tu giảm chấn của càng mũi chiếc máy bay ATR72 gặp sự cố để kiểm tra tính hợp quy của cột giảm chấn, trục bánh xe được thay thế trong quá trình đại tu. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kết hợp với Cơ quan điều tra và phân tích an toàn của Pháp để phân tích vật liệu của phụ tùng thay thế, đặc biệt đối với trục bánh xe và vòng bi.

Ngày 21.10, một chiếc máy bay ATR72 của VNA khởi hành từ sân bay Cát Bi đi Đà Nẵng đã đáp xuống trong tình trạng rơi 1 trong 2 chiếc lốp ở càng mũi trước mà phi hành đoàn không hề hay biết. Đến ngày 25.10, chiếc lốp bị rơi tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi nhờ giải mã kết quả từ hộp đen. Đây là mẫu, bạn có thể sửa lại ảnh, màu nền, kích cỡ của bảng tùy theo nhu cầu.