Dân Việt

Khôn mới lầm

04/03/2011 16:45 GMT+7
(Dân Việt) - Tỉnh Bình Thuận mắc hàng loạt sai phạm trong việc giao đất, cho thuê đất, gây thất thoát tiền tỷ cho ngân sách nhà nước. Theo đó, có tới 116 dự án không qua đấu thầu, chiếm tới 1.900ha đất công.

Ngoài việc cho thuê đất không đúng quy định, tỉnh còn gây thất thoát khi tính sai tiền cho thuê đất, lại quá khờ khi để cho doanh nghiệp thuê đất tính sai tiền, nghe báo sao thì tin như vậy. Có nghĩa là ngoài việc không đấu thầu, lại còn tính sai tiền cho thuê, tức sai chồng lên sai.

Ở đời, tính đến chuyện tiền bạc, thường người ta chỉ "tính sai", "giả điên" theo chiều hướng có lợi cho họ. Ít khi nào lại đi tính sai theo kiểu có hại cho bản thân. Nhưng tỉnh Bình Thuận tính sai trước sau hai lần. Sai một lần, "nhầm" một lần là đủ, còn ở đây lại là sai "đúp bồ". Nhưng không phải như toán học, sai với sai là đúng như "trừ với trừ là cộng", mà ở đây, sai với sai lại càng thêm sai.

Nhưng quả thật có tính lầm không? E là không phải vậy. Tính sai một lần đã là quá đủ, sai hai lần quả là hiếm có. Số tiền chênh lệnh giữa sai và đúng, do vậy càng nhiều. Chênh lệnh nhiều quá thì có “một ít đưa lại” e rằng là chuyện dễ xảy ra. Tính ra như vậy đâu có là kém. Khôn nên mới lầm như thế vậy.