Các khiếu nại chủ yếu tập trung vào đối tượng lái xe taxi, xe ôm “chặt chém,” lừa đảo chiếm đoạt tài sản của du khách.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, sau gần hai tuần đi vào hoạt động, Bộ phận hỗ trợ khách du lịch Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng đã giải quyết gần 10 vụ việc liên quan đến việc lừa đảo khách du lịch.
Gần đây nhất, ngày 12.8, Bộ phận hỗ trợ khách du lịch Hà Nội nhận được đơn
trình báo của ông Sorge Federic (quốc tịch Pháp) về việc tài xế taxi đã cố tình
đi lòng vòng và chỉnh đồng hồ tính cước với số tiền 200.000 đồng cho đoạn đường
từ phố Trần Nhật Duật về khách sạn Jasmine trên phố Lò Sũ.
Sau khi nhận được đơn trình báo và các thông tin cần thiết khác, cán bộ
trực tại Bộ phận đã liên lạc với Thanh tra taxi của Thanh tra Sở Giao thông vận
tải Hà Nội, kiểm tra phát hiện chiếc taxi “dù.”
Tại trụ sở Bộ phận hỗ trợ khách du lịch Hà Nội, lực lượng Thanh tra taxi
cùng với các cán bộ trực đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu tài xế taxi xin lỗi và
hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho du khách người Pháp.
Trước đó, ngày 9.8, anh Gbinoville (du khách người Pháp) đến trình báo
việc bị người xe ôm lừa đảo lấy hết tài sản tại khu vực chợ Long Biên, phường
Phúc Tân.
Lúc đó khoảng 6 giờ sáng, khi vị khách này cùng hai người bạn đang ở khu
vực phố Bảo Khánh, Hàng Trống thì hai người lái xe ôm đến chào mời chở đi.
Một lái xe ôm chở anh Gbinoville đi lòng vòng đến khu vực chợ Long Biên
rồi thả anh ở đó, khiến người khách này không thể quay lại chỗ cũ. Nghiêm trọng
hơn, người xe ôm đã lấy đi túi đồ của khách trong đó có nhiều tiền bạc, máy
tính, camera và một số giấy tờ.
Anh Gbinoville cũng không thể tìm thấy bạn vì hai xe, mỗi người đi một
hướng. Được sự chỉ dẫn, du khách này đã tới Bộ phận hỗ trợ khách du lịch Hà Nội
nhờ trợ giúp, được cán bộ ở đây đưa đến Công an phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm)
trình báo.
Bộ phận hỗ trợ khách du lịch cùng Công an phường Phúc Tân và anh
Gbinoville đã tìm thấy hai người bạn tại khu vực Ngõ Huyện, đồng thời đưa tới
Đại sứ quán Pháp khai báo mất giấy tờ, tài sản. Hiện, việc truy tìm tung tích
người xe ôm lừa đảo lấy tài sản đang được cơ quan công an tích cực tiến hành.
Đại diện Bộ phận hỗ trợ khách du lịch Hà Nội cho biết, từ khi đi vào hoạt
động đến nay, với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng nên hầu hết
các khiếu nại của du khách với Bộ phận hỗ trợ khách du lịch Hà Nội đã được xử lý
kịp thời.
Thời gian tới, Bộ phận phối hợp với các cơ quan chức năng khác như Sở Giao
thông vận tải, Hiệp hội Taxi Hà Nội và đặc biệt là Công an các quận huyện trên
địa bàn trọng điểm du lịch tích cực giải quyết khi tiếp nhận thông phản ánh của
du khách.