Dân Việt

Về đập thủy điện Sông Tranh 2: Đặt an toàn của dân lên hàng đầu

01/10/2012 10:51 GMT+7
(Dân Việt) - "Đảng, Nhà nước luôn có trách nhiệm với nhân dân. Chính phủ đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu" - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
img

Sáng 30.9, tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và Đoàn ĐBQH đã có buổi tiếp xúc cử tri với người dân vùng động đất huyện Bắc Trà My và kiểm tra thực địa tại công trình Thuỷ điện Sông Tranh 2 (TĐST2).

Tại buổi tiếp xúc, ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, đại diện cho chính quyền địa phương, bức xúc: "Từ khi TĐST2 tích nước đến nay đã có hơn 250 ngôi nhà dân, hàng chục công trình trường học, trụ sở các cơ quan bị rạn nứt, gây sự hoang mang lo lắng trong nhân dân, làm ảnh đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của đông đảo người nhân huyện Bắc Trà My".

Ông Phong kiến nghị, đến nay người dân đã về khu tái định cư 5 năm rồi nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có đất để cho dân sản xuất ổn định đời sống, nước sạch không có, đường sá, trạm y tế chưa được đầu tư kiên cố. "Thời gian đến, tôi đề nghị chủ đầu tư EVN cùng các bộ, ban ngành Trung ương cần có cơ chế đặc thù về hậu tái định cư cho người dân" - lời ông Phong.

Còn ông Huỳnh Tấn Sâm, nguyên Bí thư huyện ủy Bắc Trà My, phát biểu: "Điều tôi thấy vô lý nhất là ở chỗ, đập TĐST2 vì sao khi thiết kế xây dựng không hề có cửa xả đáy? Vì tính mạng hàng ngàn người dân của huyện Bắc Trà My nói riêng và các huyện lân cận bị ảnh hưởng nói chúng, tôi kiến nghị Trung ương phải thuê các chuyên gia giỏi của nước ngoài để vào cuộc đánh giá chính xác về động đất lâu dài có đảm bảo an toàn cho TĐST2 không".

Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết: "Thay mặt Bộ Công Thương, tôi nhận trách nhiệm trước nhân dân về sự cố đã xảy ra với TĐST2 thời gian vừa qua. Động đất kích thích xảy ra vừa qua là do tích nước hồ chứa TĐST2. Tuy nhiên động đất kích thích này còn xảy ra trong thời gian tới.

Trước mắt, EVN đã chỉ đạo cơ quan trực thuộc khẩn trương đền bù thiệt hại cho người dân tại vùng động đất và phải khẩn trương triển khai xây dựng ngay các phương án phòng chống lụt bão cho hạ du và diễn tập ứng phó động đất tại huyện Bắc Trà My để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong mùa lũ này".

Ngay tại cuộc làm việc, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những lo lắng hoang mang của người dân vùng động đất huyện Bắc Trà My trong thời gian qua. "Đảng, Nhà nước luôn có trách nhiệm với nhân dân. Chính phủ đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các biện pháp khắc phục những sai sót gây sự cố tại đập Sông Tranh 2 và hiện tượng động đất. Nhanh chóng khắc phục hậu quả và bằng mọi biện pháp phải yên dân và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong bất kỳ tình huống nào. "Nếu kết luận đập Sông Tranh 2 chưa an toàn thì tuyệt đối không tích nước, không phát điện" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.