Trao đổi với Dân Việt về vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra ngày 30.9 tại Vietnam Motor Show 2012, Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt) cho biết: "Việc lái thử phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông. Một chiếc ôtô khi lưu thông rất nguy hiểm, nhất là ở chỗ đông người. Vì vậy khi xe chạy, phải bố trí địa điểm hợp lý, có người hướng dẫn và phải xin phép cơ quan chức năng chứ không thể tự ý cho khách lái.
"Khi tai nạn xảy ra thì cần xem xét xử lý trách nhiệm của người lái, người cho lái và người quản lý điểm cho lái thử" - Thượng tá Sơn nhấn mạnh.
Hiện trường vụ tai nạn |
Đối với Vietnam Motor Show 2012 tại Triển lãm Giảng Võ vừa qua, đơn vị tổ chức phải chuẩn bị địa điểm, có các biện pháp cảnh giới để đảm bảo an toàn, có người hướng dẫn và người lái thử nhất định phải có giấy phép lái xe hợp lệ.
Theo phản ánh của các nhân chứng, sau khi xảy ra tai nạn tại triển lãm ôtô lớn nhất nước nhưng không có xe cấp cứu trực để đưa nạn nhân vào bệnh viện, mà trực tiếp nhân viên của Ford Việt Nam phải gọi xe cấp cứu từ bên ngoài.
Với địa hình rộng và yêu cầu đảm bảo an toàn cao nhưng sự việc trên bộc lộ những bất cập của ban tổ chức. Hầu hết các cửa thoát hiểm trong triển lãm bị đóng kín, cửa chính thường xuyên bị khóa chặt, các bãi xe lấn chiếm hết lối thoát hiểm và cứu hỏa.
Ông Dương Trí Dũng - Trưởng ban tổ chức Vietnam Motor Show 2012 cho biết, ban tổ chức không có chủ trương cho các hãng xe tổ chức lái thử trong khuôn viên triển lãm, nên khi sự việc tai nạn đáng tiếc xảy ra, hãng xe Ford hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Trao đổi với Dân Việt, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn nhanh chóng kiểm tra, xử lý vụ việc này.
Tài Dũng - Sỹ Lực