Hiện nay tại một số vùng nông thôn Nghệ An, nhiều xe ô tô quá đát vẫn lưu hành.
Tại huyện Yên Thành, theo thống kê chưa đầy đủ, trên toàn huyện có hơn 500 xe, trong đó có hàng chục xe quá đát nhưng vẫn chở khách, chở hàng trên đường làm cho hành khách, người đi đường khiếp vía. Tháng 8 vừa qua, một chiếc xe tải đang lưu hành trên Tỉnh lộ 538 đoạn qua xã Hoa Thành, huyện Yên Thành bất ngờ bị rơi bánh húc đổ biển quảng cáo, đâm vào quán cháo khiến thực khách được phen hoảng sợ.
Mới đây, một chiếc xe tải đang chạy cũng đột nhiên mất lái đâm thủng một nhà dân ở khối 1 thị Trấn Yên Thành. Một số xe chở khách huyện này cũng đã “già cỗi” nhưng hàng ngày vẫn lưu hành. Một hành khách chuyên đi tuyến Yên Thành- Vinh than thở: Bây giờ đi xe khách cũng cứ nơm nớp lo sợ vì có xe đã quá đát. Hôm tôi đi trên một chiếc xe chạy từ Yên Thành, khi đến Diễn Châu thì xe bị gãy nhíp khiến hàng chục khách trên xe được phen hoảng loạn.
Tại huyện miền núi Tân Kỳ, xe tải quá đát cũng rất nhiều. Anh Thành-một tài xế xe tải tâm sự: “Ai cũng muốn mua xe tốt nhưng ngặt nỗi không có tiền nên đành mua hàng quá đát về mông má lại để chạy. Riêng xe của tôi đây mua 150 triệu đồng, còn nếu mua mới thì phải 500 triệu đồng. Tôi chạy xe này đã 3 năm rồi nhưng vẫn chưa trả hết nợ”.
Theo các tài xế xe tải và xe khách thì vào thời gian này mua xe rất rẻ vì có nhiều xe hết hạn sử dụng ở các thành phố lớn đã chạy về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chính những loại xe quá đát này là mối tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An về vấn đề hiện nay ở Nghệ An có hơn 500 xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng, các cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào, ông cho biết: Cơ quan chức năng sẽ không kiểm định những xe đó nữa, Những xe đến niên hạn, chủ sẽ tự thanh lý. Còn những xe quá đát, kém chất lượng trên địa bàn thì có công an và thanh tra GTVT thường xuyên thanh kiểm tra. Nếu phát hiện những xe như vậy, họ sẽ tịch thu và xử lý ngay.