Triển
lãm ô tô Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Motorshow 2013) đang diễn ra tại Trung tâm
Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM với sự tham gia của 15 hãng xe gồm:
Ford, GM, Hino, Honda, Mercedes-Benz, Suzuki, Toyota, Vinastar, Audi, BMW, Land
Rover, Lexus, Renault, Nissan và Infiniti.
Nhìn kỹ danh sách, chúng ta phải tự đặt câu hỏi cho Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) rằng ngành sản xuất ô tô của Việt Nam đang ở đâu?
Mercedes-Benz
trưng bày 18 mẫu xe, nhiều nhất tại triển lãm năm nay, trong đó có 10 mẫu xe mới
hoàn toàn và đặc biệt là mẫu xe C-Class mới. Với gian hàng rộng 600m2 của
Mercedes-Benz được trang bị hệ thống đèn LED hắt sáng với 7 màu khác nhau.
Mercedes-Benz Việt Nam một lần nữa khẳng định vị trí số 1 trong phân khúc xe hạng sang tại thị trường Việt Nam, trên cả phương diện thỏa mãn khách hàng cũng như doanh số và hệ thống bán hàng. Ngôn ngữ Mercedes-Benz thể hiện đơn giản chỉ là “Đẳng cấp thời thượng” nên có thể cảm nhận được sự tôn trọng đặc biệt của Mercedes-Benz dành cho khách hàng Việt Nam.
BMW cũng đưa đến các dòng xe mới nhất của mình để khách hàng tận mắt chứng kiến: BMW Series 1, BMW Series 428i cùng những màn trình diễn thu hút với công nghệ trình diễn LED hiện đại được bố trí quy mô tại không gian trưng bày.
Audi mang đến triển lãm 9 mẫu xe được trưng bày với điểm nhấn là Audi R8 Spyder 5.2 V10 quattro, Audi R8 Coupe 5.2 V10 quattro và dòng Audi mới sắp ra mắt. Đây là những dòng xe sang trọng bậc nhất trên thế giới.
Renault đem đến triển lãm lần này 4 mẫu xe mạnh mẽ và lịch lãm thuộc dòng xe gia đình và xe thể thao gồm: Koleos 3 SUV đa dụng, Sedan Latitude 2 sang trọng, Megane Hatch Sedan dành cho gia đình.
Có thể nói, các ông lớn tham gia Vietnam Motorshow 2013 lần này với sự đàng hoàng và tôn trọng khách hàng Việt Nam thực sự bằng sự chuẩn bị chu đáo và rất nhiều mẫu sản phẩm lần đầu có mặt trên thị trường thế giới. Đặc biệt, giá mà các ông lớn đưa ra lại có thể phục vụ được mọi khách hàng, từ cao cấp đến trung cấp.
… và ao làng vẫy vùng
Các hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sau nhiều năm được bảo hộ bằng các chính sách thuế, tỷ lệ nội địa hóa đã bộc lộ đẳng cấp là những cậu ấm vẫy vùng trong ao làng.
Honda cũng chỉ có chủ đề “Trẻ trung năng động, chinh phục cuộc sống” bằng các sản phẩm đã quá quen thuộc với người Việt Nam gồm: Civic, City, CR-V, Accord. Duy chỉ có mẫu Accord được trang bị động cơ Earth Dreams mới ưu việt, thông minh thiết kế thể thao, hiện đại lần đầu tiên được ra mắt. Từ những sản phẩm quen thuộc nhưng Honda lại hạ quyết tâm “chinh phục cuộc sống” đầy thách thức!
Còn Toyota Việt Nam vẫn chỉ giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam 6 mẫu xe hiện đang được ưa chuộng nhất cùng các phiên bản đặc biệt nhằm mang gia tăng sự trẻ trung, thể thao và trang thiết bị an toàn, bao gồm: Camry, Vios Motorsport, Toyota 86 TRD, Fortuner TRD, Altis 2.0V và mẫu xe Land Cruiser Prado mới phiên bản 2014.
Thông
điệp mà thành viên cưng của ngành sản xuất thực sự Việt Nam là Hino Motors Việt
Nam (HMV) cũng chỉ là “Chất lượng - Bền bỉ – Tin cậy”. HMV giới thiệu phiên bản
mới của dòng xe tải nhẹ 300 series với động cơ Euro 3, trang bị hệ thống phun
nhiên liệu điện tử.
Tuy nhiên, giá của những chiếc xe được sản xuất trong nước từ nhiều năm nay không giảm mà còn tăng dù một vài loại thuế đã giảm. Điều này cũng cho thấy những cậu ấm ao làng chưa thực sự nhìn nhận được chính mình đang ở đâu!
Tham
quan kỹ Vietnam Motorshow 2013 để chỉ đưa ra một điều mà chắc chắn, ông Chủ tịch người nước ngoài của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Jesus
Metelo N.Arias Jr không thể trả lời được, rằng bao giờ ngành sản xuất ô tô Việt Nam vượt đại dương?