Dân Việt

Quà Tết: Từ chối đã khó, không biếu còn khó hơn

07/01/2011 16:29 GMT+7
(Dân Việt) - Từ chối nhận quà đã khó, không đi biếu quà còn khó hơn. Ở đời, muốn thăng quan tiến chức thì phải “đầu tư” quan hệ. Cái tập quán xấu xa đó gọi tắt là “chạy”...

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2011, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, một trong những việc đang làm nhân dân lo lắng là một bộ phận cán bộ lười cống hiến mà " chăm thi" chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp để mưu cầu lợi ích cá nhân không chính đáng.

Để khắc phục một phần việc trên, ngay thời điểm Tết Nguyên đán này, phải "Thực hiện thật nghiêm chủ trương không biếu tặng quà cho lãnh đạo trong dịp Tết. Chúng ta ngồi đây đều là lãnh đạo, chúng ta cũng đừng đi biếu ai và cũng đừng để ai đến biếu mình. Tôi nghĩ, nếu chúng ta làm được nghiêm sẽ có sức lan tỏa tốt”.

Rất ít khi dân chúng được nghe một vị lãnh đạo nói những lời tâm huyết và chân thành như vậy. Ở đâu đó, có nhiều người nói cho người khác nghe, chỉ đạo cấp dưới làm, nhưng lời nói hời hợt, giả tạo, hình thức, không đọc thấy tất cả sự chân thành chứa đựng trong lời nói đó. Có người lên giọng đạo cao đức trọng, nhưng bản thân mình đã làm những gì, sống như thế nào, hạnh kiểm đến đâu cấp dưới, người dân biết hết, thế thì lời nói đó có hay đến mấy cũng không thuyết phục được ai.

Ông Phạm Quang Nghị đã có nhiều phát biểu rất thẳng thắn, thậm chí có khi ông xin lỗi dân vì đã nói một điều không phải. Sức thuyết phục của ông không chỉ ở sự chân thành, mà vì trong những lời phát biểu của ông, phần lớn không phải dễ dãi, nói lấy được mà có sự cân nhắc rất kỹ lưỡng, có trí tuệ.

Dân chúng thông minh cho nên không phải ai nói gì họ cũng nghe, không phải cứ là lãnh đạo thì nói gì cũng hay. Chuyện đó xưa rồi, nhưng cũng có lắm người không biết như vậy, cứ lên diễn đàn là nói bừa, coi mình thông minh hơn nhân dân.

Trở lại lời nói của ông Bí thư Thành ủy Hà Nội: “Chúng ta ngồi đây đều là lãnh đạo…”. Ở đây, ý ông muốn nhắc nhở, đã là lãnh đạo thì phải gương mẫu, phải sống trung thực, không thực hiện những hành vi xấu xa, mờ ám, thiếu minh bạch. Cụ thể nhất là không đi biếu xén ai và cũng đừng nhận quà biếu xén của ai.

Từ chối nhận quà đã khó, không đi biếu quà còn khó hơn. Ở đời, muốn thăng quan tiến chức thì phải “đầu tư” quan hệ. Cái tập quán xấu xa đó gọi tắt là “chạy”. Một trong những hình thức chạy là quà cáp trong các dịp lễ Tết. Cho nên, chỉ có người không cầu chức tước, có phẩm chất mới không đi biếu quà.