Dân Việt

Không tặc MH370 dùng thủ thuật gì qua mặt radar quân sự?

Minh Nhân (tổng hợp) 17/03/2014 19:50 GMT+7
Nếu đúng máy bay MH370 bị không tặc chuyển hướng bay sang phía Ấn Độ Dương thì một câu hỏi lớn đặt ra: Làm thế nào chúng có thể điều khiển mà "thoát" được một loạt radar quân sự của Ấn Độ?
Radar quân sự-mắt thần canh giữ bầu trời

Qua nhiều ngày các phương tiện tìm kiếm quần thảo khu vực biển chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia nhưng không hề tìm thấy dấu vết máy bay MH370. Sau đó có thông tin MH370 đã chuyển hướng bay sang phía quần đảo Andaman, Ấn Độ Dương tới kênh đào Malacca.

img
Máy bay MH370 được cho là đã chuyển hướng bay sang Ấn Độ Dương.

Tại đảo Port Blair thuộc phía bắc quần đảo Andaman này, Không quân Ấn Độ (IAF) hiện vẫn duy trì một loại radar giám sát quân sự hướng chủ yếu tới các đảo Coco của Myanmar, nơi được tin là cơ sở quân sự của Trung Quốc đang hoạt động tại đó.

Theo một quan chức cấp cao của IAF cho biết, loại radar này có thể phát hiện bất cứ vật nào chuyển động trên không trong phạm vi rộng tới 200 hải lý (370 km). Vị quan chức giấu tên này cũng khẳng định, tuy phạm vi phủ sóng như vậy có hạn chế nhưng chắc chắn rằng loại radar này có thể làm chủ được không phận tại đó.

Không chỉ thế, Ấn Độ còn có 9 vùng nhận dạng phòng không (ADI) trải rộng khắp đất nước hoạt động suốt 24/7 để ngăn chặn các máy bay địch hoặc máy bay lạ mặt xâm phạm không phận Ấn Độ nhờ các radar quân sự được cài đặt hệ thống nhận dạng bạn hay thù (IFF).

Chuyên gia Sushil Mondal tại vùng nhận dạng thông tin chuyến bay Kolkata của Ấn Độ (kiểm soát tất cả các chuyến bay tới Kazakhstan từ Malaysia) khẳng định, tất cả các máy bay xâm nhập trái phép không phận sẽ lập tức bị Không lực nước này bắn vỡ hoặc ép buộc phải hạ cánh ngay lập tức.

Ngoài ra, tại sân bay Kolkata, phía đông Ấn Độ còn có một radar giám sát và kiểm soát tự động Pilot Datalink (dữ liệu đường bay của phi công) cho phép nó không chỉ phát hiện ra dấu vết của máy bay trong phạm vi gần 120 km mà còn được mở rộng hơn nữa thông qua tần số radio rất cao, thậm chí còn thu thập cả dữ liệu đường bay ngay cả khi máy bay tắt hệ thống liên lạc bằng giọng nói.

Ông Sugata Pramanik, một quan chức của cơ quan kiểm soát không lưu Ấn Độ cho rằng, máy bay Boeing 777-200 ER có thể dễ dàng tàng hình lẩn tránh khỏi radar dân sự bằng cách di chuyển ra khỏi đường truyền tín hiệu của radar. Nhưng nó không thể nào tránh khỏi hệ thống phòng thủ của IAF với một hệ thống radar quân sự được cài đặt trên toàn quốc.

Không tặc qua mặt radar quân sự?

Thế nhưng điều đáng nói ở chỗ, phía IAF Ấn Độ tuyên bố radar quân sự nước này không phát hiện ra dấu hiệu của máy bay MH370. Điều đó dẫn tới một loạt những giả thiết cho rằng, không tặc MH370 đã sử dụng rất nhiều thủ thuật để qua mặt “mắt thần” của IAF.

img
Một số chuyên gia tin không tặc đã bay MH370 xuống thấp để tránh bị radar phát hiện.

Theo ông Sugata Pramanik tại sân bay Kolkata có một radar giám sát chính nhưng chỉ dùng để lọc tất cả các chuyến bay ở độ cao khoảng 25.000 feet (7.620 m) vì đây là độ cao được sử dụng để hạ cánh và cất cánh an toàn trong kiểm soát không lưu (ATC).

Cùng quan điểm, chuyên gia Sushil Mondal cũng cho rằng, có thể không tặc điều khiển MH370 đã lên kế hoạch tỉ mỉ để bay an toàn ở độ cao hơn mức kiểm soát không lưu thông thường. Có thể ngay cả nơi hạ cánh chiếc máy bay lớn như Boeing-777 cũng được sắp đặt sẵn. Đây là vẫn là một bí ẩn lớn với các chuyên gia Ấn Độ.

Trái lại một số chuyên gia lại dự đoán, không tặc đã cho máy bay MH370 bay xuống thấp, chỉ cao trên mặt biển hoặc ẩn mình sau những địa hình gồ ghề cao khoảng 1,5 km để tránh sự phát hiện của các radar trên mặt đất sau khi chuyển hướng bay.

Thủ thuật này được chuyên trang New Strait Times, Malaysia gọi là một kỹ thuật mạo hiểm “Mặt nạ địa hình” thường được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu quân sự khi tham gia chiến tranh. Ngay cả những máy bay chở khách cũng có thể tránh bị phát hiện bởi radar nhờ kỹ thuật luồn lách qua các eo biển. Kỹ thuật này có thể cho phép máy bay vô hiệu hóa hệ thống radar của ít nhất 3 quốc gia.

Một chuyên gia giấu tên nhận định, để thực hiện kỹ thuật này với loại máy bay không được thiết kế thuận lợi cho luồn lách địa hình như Boeing 777 nặng 250 tấn thì người kiểm soát máy bay có lẽ nắm rất chắc kiến thức về hệ thống điện tử và chuyển hướng bay. Máy bay có thể đã được bay áp sát vùng địa hình đồi núi để tránh bị radar phát hiện.

Thậm chí tờ báo Beforeitsnews.com ngày 9.3.2014 còn dự đoán, có thể không tặc máy bay MH370 đã sử dụng các loại vũ khí điện tử (EW). Loại vũ khí EW sẽ gây nhiễu, hay làm mù hẳn hệ thống giám sát làm cho máy bay có thể tàng hình khỏi radar hay hệ thống an ninh. Loại thiết bị này có thể là một radar gây nhiễu sóng, hay thay đổi mục tiêu hoặc làm thay đổi tính chất điện của không khí.

Trong năm 2007, quân đội Syria đã nếm trải lợi hại của loại vũ khí EW được trang bị trên máy bay Israel. Nó đã làm thay đổi cả các radar phòng không Syria lúc đầu không phát hiện ra một máy bay nào trên bầu trời nhưng sau đó lại tin rằng đã có hàng trăm máy bay trên bầu trời. Thậm chí trong năm 2013, tờ báo Military.com Mỹ thông báo đã xuất hiện một công nghệ tàng hình mới không chỉ làm cho máy bay tránh khỏi radar mà còn biến mất ngay cả trước mắt người.

Một số người lại tin rằng, có thể máy bay MH370 đã bị nổ tung trên độ cao chỉ còn lại những mảnh vỡ trong không khí. Điều đó làm cho các radar quân sự không phát hiện ra tín hiệu. Trong khi một số khác lại đặt nghi vấn về khả năng hoạt động kém hiệu quả của hệ thống phòng không.