Bộ trưởng Bộ Y tế
Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các bệnh viện thiết lập đường dây nóng, ghi nhận
phán ánh của người dân đối với đội ngũ y, bác sĩ.
Những bức xúc của bệnh nhân có thể phản ánh tới đường dây nóng.
Theo đó người dân có các bức
xúc về tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các
tình huống khẩn cấp; không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho người
bệnh; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực; có bằng chứng về nhận phong bì, bồi
dưỡng trong quá trình người bệnh đang nằm viện; thủ tục khám chữa bệnh; chất
lượng dịch vụ ăn, mặc, ở của cơ sở khám chữa bệnh… có thể phản ánh trực tiếp
tới các số điện thoại “đường dây nóng”.
Tại các bệnh viện, Sở Y tế đều phải có
đường dây nóng để người dân trực tiếp phản ánh. Nếu vụ việc không được giải
quyết ngay, gây bức xúc cho người bệnh và được phản ánh lên đường dây nóng của
Bộ Y tế thì bệnh viện, Sở Y tế sẽ phải chịu trách nhiệm.
Các số điện
thoại nóng phải được dán ở những nơi dễ thấy. Bệnh viện phải phân công người trực,
nghe điện thoại 24/24h.
Người tiếp nhận cũng phải có trách nhiệm giải thích, xử
lý ngay những vấn đề trong khả năng hoặc chuyển vấn đề tới các bộ phận, cá nhân
liên quan. Với những trường hợp có sai phạm phải có biện pháp xử lý: Phê bình,
nhắc nhở trước giao ban, trừ thu nhập tăng thêm, thuyên chuyển vị trí công tác
khác…
Bạn là bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân, bạn có sẵn sàng gọi vào đường dây nóng để phản ánh các tiêu cực mà bạn thấy ở bệnh viện?
|