Theo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012, việc Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chủ trương phát hành TPCP cho đầu tư các công trình, dự án quan trọng giai đoạn này là đúng đắn, góp phần quan trọng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng.
Tuy nhiên, việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn TPCP cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012 còn tồn tại một số hạn chế như: Chất lượng quy hoạch chưa cao, có tình trạng quy hoạch chồng lấn quy hoạch; nhiều dự án trước khi quyết định đầu tư chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định này; chất lượng khảo sát, thiết kế ở nhiều dự án chưa đạt yêu cầu; tình trạng vi phạm việc lập, thẩm định, phê duyệt tổng dự toán, dự toán công trình khá phổ biến ở một số địa phương; nhiều trường hợp lựa chọn nhà thầu không đảm bảo năng lực, việc thực hiện đấu thầu trong nhiều trường hợp chưa đúng quy định; việc chỉ định thầu còn tràn lan, tùy tiện...
Tình trạng các dự án dở dang, kéo dài, không đảm bảo tiến độ trong thực hiện, thi công các dự án vẫn còn tồn tại. Công tác quản lý, phân bổ, cấp phát, thanh toán và quyết toán vốn cho nhiều dự án đầu tư còn buông lỏng. Trên cơ sở phân tích thực trạng, đưa ra những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, báo cáo cũng đưa ra một số kiến nghị đối với Quốc hội; đối với Chỉnh phủ, đối với các bộ, ngành, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và các địa phương để nâng cao hiệu quả việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian tới.
Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến về Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).
Vũ Hạnh