Thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tất cả các cán bộ có liên quan tạm dừng công việc để làm giải trình liên quan đến nghi án JTC
lót tay 80 triệu yen (tương đương 16 tỉ đồng) cho cán bộ đường sắt, sẽ có thêm hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) phải tạm dừng công việc trong 10 ngày.
Ảnh minh họa từ internet
Đó là ông Ngô Anh Tảo – Phó Tổng Giám đốc TCT ĐSVN phụ trách BQL dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông – Phó Tổng Giám đốc từng phụ trách BQL dự án đường sắt. Hai vị Phó Tổng Giám đốc này sẽ được Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT ĐSVN Trần Ngọc Thành ký quyết định tạm dừng công việc để có thời gian thực hiện giải trình, làm rõ các thông tin liên quan trong thời gian phụ trách BQL dự án đường sắt thực hiện các dự án có JTC tham gia.
Cũng trong chiều nay (24.3) Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông sẽ có cuộc gặp với đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam để chia sẻ thông tin liên quan đến nghi vấn hối lộ cho cán bộ TCT ĐSVN.
Trong số nhiều dự án nhà thầu tư vấn là Cty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) tham gia tại Việt Nam, Bộ GTVT đã đặt dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) vào tầm ngắm.
Dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp Ga Ngọc Hồi dài 3,85km. Tổng mức đầu tư (TMĐT) là 19.460 tỷ đồng (13.972 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam TCT ĐSVN là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Quản lý các dự án đường sắt đường sắt (RPMU) thuộc TCT ĐSVN, tiến độ thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017.
Hiện tại, đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỷ yen cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu. TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4.2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho Liên danh tư vấn do Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các Công ty tư vấn Việt Nam gồm Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là Liên danh JKT. Giá trúng thầu là 2.900.786.900 yen và 320.588.823.878 VNĐ. RPMU và Liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9.9.2009.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có một số nội dung thay đổi, phát sinh nên tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3.604.135.092 yen và 236.091.504.476 VNĐ. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền yen và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là: 705.341.018 yen và 72.399.542.605 đồng). Đến nay, gói thầu tư vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thật nhưng còn vướng mắc ở hạng mục cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng nên chưa được phê duyệt.
Dự án này cũng đã gây tranh luận thời gian vừa qua về các phương án đặt vị trí của cầu đường sắt vượt sông Hồng. Theo đó, đã có đến 7 phương án được đưa ra, trong đó có cả phương án đặt trùng tim cầu Chương Dương cũ.
Tiểu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 2a cũng đã được ký hiệp định vay JICA lần 2 với trị giá 16,588 tỉ yen. TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu gói thầu Tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a, hiện đang thương thảo tài chính với Liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7.2014.
Sau khi xảy ra nghi vấn JTC lót tay cho cán bộ TCT ĐSVN để nhận hợp đồng tư vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu TCT ĐSVN và Ban Quản lý đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC. Đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật 2a đối với JTC.