Theo thống kê, trong 2 tháng 11-12.2013, Bộ Y tế đã nhận được 2.626 cuộc gọi, trung bình mỗi ngày, tổng đài nhận được 49 cuộc gọi. Theo ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế, số cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế ngày càng nhiều. Tuy nhiên, số cuộc gọi đúng nội dung chỉ đạt 34% (894 cuộc), còn lại tới 66% người hỏi ngoài phạm vi tiếp nhận, nhầm sóng hoặc không có nhu cầu.
Đường dây nóng sẽ là “công cụ” giám sát chất lượng khám chữa bệnh.
Không chỉ thế, có tới gần 800 cuộc gọi đến với mục đích trên đùa, nháy máy, quấy rối hoặc “không hiểu vì sao tôi lại gọi”. Hơn 800 cuộc khác cũng mong được tư vấn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; xin đặt lịch khám chữa bệnh tại các bệnh viện.
Tuy nhiên, trong số gần 900 cuộc gọi có nội dung phản ánh đúng, có tới gần 40% là về thái độ ứng xử hách dịch, thiếu chu đáo hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm của các y - bác sĩ; có gần 24% là về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế; phản ánh tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiệt bị y tế và nội quy của các cơ sở y tế; các phản ánh liên quan đến việc bác sĩ nhận thù lao tập trung tại các khoa sản, khoa khám bệnh...
Ông Trường cho biết, đối với các trường hợp khẩn cấp, người trực đường dây nóng sẽ điện thoại ngay cho sở y tế hoặc các bệnh viện yêu cầu xử lý ngay.
Theo ông Trường, đường dây nóng là công cụ hữu hiệu để giám sát chất lượng khám chữa bệnh của cán bộ y tế. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn người dân hiểu và ủng hộ ngành y tế bằng cách gọi đúng nội dung, không gọi điện trêu đùa, quấy rối.