13h30 hôm nay, Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để rà soát, đánh giá việc triển khai các công việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay B772, chuyến bay MAS370 của Malaysia Airlines, kể từ khi không liên lạc được với tàu bay.
Để bảo đảm an toàn cho việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay mất tích và các hoạt động bay thương mại thường ngày, Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam.
Trước đó, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang - Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, phát hiện mới nhất trong ngày hôm nay là hình ảnh một vật lạ do máy bay CASA gửi về. Tuy nhiên, phía Hải quân chưa tiếp cận được để xác minh cụ thể.
Thiếu tướng Giang cũng cho biết phía Trung Quốc đã cử 2 tàu vào khu vực tìm kiếm, phía Mỹ có một tàu với hai trực thăng. Mỹ cũng sẽ điều thêm một tàu hậu cần đến khu vực tìm kiếm vào đêm nay.
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị mở rộng khu vực tìm kiếm về phía Đông đường bay dự kiến và có thể sẽ phải tiến hành tìm kiếm tiếp tục trong dài ngày.
Sau khi tàu Hải quân Trung Quốc vào khu vực tìm kiếm đã xin phép Việt Nam được thực hiện hai chuyến bay tìm kiếm. Một chuyến bay đã được thực hiện lúc 13h00.
Được biết phía Trung Quốc đăng ký 6 tàu tham gia tìm kiếm ở khu vực nghi máy bay mất tích. Hiện nay, lực lượng Không quân đang yêu cầu máy bay CASA xác định lại hình ảnh của vật thể lạ cách bãi cạn Cà Mau khoảng 85 hải lý về phía Tây Nam.
Ảnh chụp trước đó ở độ cao 600m cho thấy vật lạ hình vuông, có màu vàng nhạt, chưa rõ là gì.
Trong sáng nay (11.5), 5 máy bay của Việt Nam, Malaysia và Singapore cùng hoạt động mở rộng khu vực tìm kiếm nhưng chưa phát hiện dấu tích nghi vấn mới liên quan đến tàu bay MH370.
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết theo kế hoạch đã đưa ra, ngoài các khu vực tìm kiếm của 3 ngày qua sẽ mở rộng về phía Đông và chia thành 2 khu vực chủ yếu. Khu vực 1 sẽ do tàu HQ 954, HQ 637, SAR 413; khu vực 2 sẽ gồm tàu SAR 273, tàu kiểm ngư 774, tàu CSB 2002, tàu CSB 2003.
Tàu HQ888 sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị quét tìm kiếm đáy biển cũng không phát hiện dấu hiệu khả nghi như thông báo của cơ quan kiểm soát không lưu Hồng Kong đã cung cấp. Hôm nay HQ888 sẽ tiếp tục rà soát về phía Đông Nam Cà Mau.
Trưa ngày 11.3, đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết tình trạng của tàu bay MH370 đến nay vẫn là “mất tích” và việc công bố tình trạng này được phía Malaysia đưa ra. Bởi đến nay chưa có bằng chứng cho thấy máy bay đã vào vùng FIR Việt Nam. Tuy nhiên, việc tìm kiếm ở một khu vực xác định tình nghi có thể tàu bay đã đi vào và sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi phát hiện thì thôi.
Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Trong trường hợp này máy bay hoàn toàn mất tích hoặc không thể tiếp cận được thì vẫn được xem là tai nạn tàu bay. Đối chiếu với trường hợp này, máy bay đang trong kiểm soát của cơ quan không lưu Malaysia thì nước này sẽ tuyên bố tai nạn”.