Nhắc lại câu chuyện giáo sư Masanari và “cú sốc của cả ngành khảo cổ Việt Nam” là bởi “tư lệnh” ngành giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, vừa lên tiếng xin lỗi những nạn nhân bị TNGT và gửi tới gia đình họ lời chia buồn. Một bộ trưởng giao thông, nhất là vị bộ trưởng đó đang đương chức ở Việt Nam, không thể chịu trách nhiệm tới từng trường hợp. Trách nhiệm bao nhiêu cho đủ trước hàng ngàn, hàng chục ngàn cái chết mỗi năm! Nhưng đáng mừng là bộ trưởng, liền với việc xin lỗi, đã xin nhận một phần trách nhiệm.
Nguyên nhân trực tiếp chính là từ người lái xe, nhưng nguyên nhân sâu xa do công tác quản lý nhà nước. Bây giờ người dân giao cho chúng ta quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công vụ việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, rồi công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy kinh doanh vận tải.
Nhưng tất cả những khâu này chúng ta làm không tốt nên cũng sẽ dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao - đây là lời nhận trách nhiệm của bộ trưởng. Và ông cam kết, "trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất, tinh thông về nghiệp vụ, có biểu hiện dung túng, bao che sai phạm cho những lái xe, chủ phương tiện và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để làm trong sạch đội ngũ thực thi công vụ".
Xe tải phá đường vì quá tải, xe khách không đủ điều kiện an toàn vẫn được lưu hành, xe đủ loại phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn giao thông… Phần lớn tình trạng trên đều do sự không trong sạch của đội ngũ thực thi công vụ mà ra. Người dân biết và sẽ ủng hộ bất kỳ biện pháp cương quyết nào của bộ trưởng. Người dân biết, liền với việc xin lỗi, bộ trưởng đã xin nhận một phần trách nhiệm, liền với việc nhận một phần trách nhiệm, đã đưa ra một cam kết, và cam kết đó, gắn với những hành động cụ thể. Có lẽ, chỉ cần làm tốt, làm kiên quyết một việc là làm trong sạch đội ngũ thực thi công vụ thì biết đâu, một chiếc xe tải nào đó sẽ phải đủ tải trọng, sẽ phải chạy đủ tốc độ, sẽ phải đủ an toàn…, sẽ kịp dừng trước lằn ranh sống chết.
Chỉ có như vậy, người đứng đầu ngành GTVT mới không còn phải cất lời xin lỗi người dân.
Đào Tuấn