Tổ công tác của Bộ GTVT do Vụ trưởng Vụ KHCN làm trưởng đoàn đã loại hoàn toàn nguyên nhân sự cố do quá tải. Bởi cáp treo có khả năng chịu lực hơn 72 tấn, bộ phận nhỏ nhất của ốc neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn.
Thông tin từ Bộ GTVT ngày 6.3 cho biết, sau cuộc họp với tổ công tác xác định nguyên nhân sự cố cầu treo dân sinh Chu Va 6 (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu sớm có kết luận bằng văn bản và đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án khi đã xác định rõ dấu hiệu vi phạm.
Theo đó, tổ công tác của Bộ GTVT do Vụ trưởng Vụ KHCN làm trưởng đoàn đã loại hoàn toàn nguyên nhân sự cố do quá tải. Bởi cáp treo có khả năng chịu lực hơn 72 tấn, bộ phận nhỏ nhất của ốc neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn. Tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn.
Hiện nay, nguyên nhân chính được cho là gây ra sự cố đang được tiếp tục điều tra là ốc neo được chế tạo sai thiết kế. Cụ thể, ốc neo phải có tiết diện 50cm2 nhưng thực tế chỉ khoảng 24 - 25cm2.
Trong thiết kế yêu cầu chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu nhưng ốc neo đã được chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày. Điều này khiến ốc neo biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và đứt gãy đột ngột.