Dân Việt

Xã có 45 người chết do ung thư

10/01/2011 19:28 GMT+7
(Dân Việt) - Sau “làng đoản thọ” ở Nghệ An, NTNN tiếp tục phát hiện xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) có rất nhiều người tử vong vì căn bệnh ung thư.

Ông Nguyễn Đăng Kế - Trưởng trạm Y tế xã Nông Trường cho biết, theo thống kê của Trạm y tế, từ năm 2007 đến nay trên địa bàn có tất cả 45 người chết vì ung thư. Số người mắc và tử vong vì căn bệnh này mỗi năm đều tăng lên.

Đặc biệt, năm 2009, trên địa bàn xã có tới 17 người tử vong vì căn bệnh quái ác này. Những loại bệnh ung thư mà người dân ở đây mắc phải chủ yếu là ung thư gan, phổi, dạ dày, vòm họng, vú...

img
Anh N.V.B đang chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác

Hầu hết các bệnh nhân mắc ung thu ở đây đều được các bác sĩ ở các tuyến trên như Bệnh viện K Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa chẩn đoán rồi đưa về gia đình hoặc Trạm Y tế xã điều trị cho đến lúc chết.

Anh N.V.B, hiện đang mắc ung thư gan chia sẻ: “Đầu tháng 10, tôi đang đi làm mộc thì thấy đau bụng. Đi khám thì phát hiện bị ung thư gan. Trước đó, tôi thấy người rất khỏe mạnh. Tôi luôn băn khoăn là không biết tại sao mình lại bị căn bệnh quái ác này?”.

Ông Vũ Văn Dự - Chủ tịch xã Nông Trường, nhận định: Nguyên nhân gây bệnh ung thư cho người dân trong xã rất khó xác định, bởi Nông Trường thuộc địa bàn đất bằng phẳng, không có khu công nghiệp hay bị ô nhiễm môi trường do chất thải độc hại từ các nhà máy...

Tuy nhiên, ông Kế nhận định, có tới 70% số người mắc bệnh ung thư dùng nhiều bia rượu, thuốc lá, số còn lại do tiếp xúc và làm việc với môi trường độc hại. Cũng theo ông Kế, Nông Trường là xã thuần nông, vì vậy hầu hết người nông dân luôn tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu, phân bón và nhiều hoá chất khác mà không có bảo hộ lao động trong khi làm việc. Lạm dụng hoá chất trên đồng ruộng cũng được coi là nguyên nhân gián tiếp làm cho căn bệnh ung thư bùng phát.

Trước tình hình bệnh tật diễn biến phức tạp, tâm lý người dân lo lắng, UBND xã Nông Trường, Trạm Y tế xã đã báo cáo lên Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa. Hiện, UBND xã đang tạm thời đưa ra những biện pháp như thường xuyên vệ sinh môi trường tại nơi công cộng; khuyến cáo người dân thường xuyên dọn vệ sinh gia đình và sử dụng lương thực, thực phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm, có cách điều trị kịp thời.