Dân Việt

Các tỉnh phía bắc: Đi ô tô cũng... sợ lạnh

10/01/2011 09:13 GMT+7
(Dân Việt) - Mấy ngày qua, tại Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang... nhiều nơi nhiệt độ xuống dưới 7 độ C, sương mù dày đặc; đêm về trời rét buốt...

Đi ô tô cũng sợ lạnh

Sáng 9-1, trong lúc đợi đèn đường tại TP. Hoà Bình, lái xe tải Trịnh Ngọc Hà tranh thủ xoa dầu gió Trường Sơn đều khắp từ cổ tay đến các đầu ngón rồi đeo bao găng tay len ra ngoài.

Vừa làm, Hà vừa bảo tôi: "Tôi chạy xe trên đường 6 này đã mấy năm rồi, đèo cao, dốc đá đã nguy hiểm, nhưng giá lạnh, sương mù cũng không kém phần ác liệt đâu. Không ít lái xe, người đi đường gặp nguy hiểm là do giá rét đấy".

 img
Rất nhiều bếp lửa xuất hiện bên đường trên địa bàn Tây Bắc. Ảnh chụp ngày 9-1 ở bản Ái, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La.

Chỉ ít phút sau khi vượt qua dốc Cun, lời nói của anh Hà đã thành sự thật. Sương mù kèm theo mưa nhỏ và gió lạnh sàn sạt hai bên cửa kính, lùa qua những khe nhỏ thấm vào buồng lái làm tôi rùng mình. Ánh đèn pha bị vô hiệu hoá trước lớp sương mù đặc quánh, anh Hà bật thêm đèn vàng nhưng cũng chỉ có thể quan sát được tầm 10-12m; gạt nước mưa làm việc hết công suất nhưng màn kính trước buồng lái vẫn mờ mờ, đục đục như bị hun khói.

Chiếc xe chậm chạp bám theo vạch sơn và cột chỉ đường ngược về Mộc Châu. Thỉnh thoảng, chúng tôi lại giật thót vì các xe máy đi ngược chiều đều gần đầu xe mới phát hiện ra...

Tại tiểu khu 3 thị trấn Mộc Châu (Sơn La), bà chủ nhà nghỉ kiêm quán ăn Vũ Thị Hà cùng mấy nhân viên đang tất bật với dịch vụ mới với khách lữ hành đường dài bằng xe máy: Mặc túi bóng vào tay, chân giúp khách, anh Lường Văn Hảy ở Thuận Châu, Sơn La, lập cập hai hàm răng: Đi đường dài trời rét thế này giày tất ướt hết, găng tay da cũng không lại được đâu.

Tôi rút kinh nghiệm đi đường sương mù trời rét rồi, cứ làm cái túi bóng mềm úp ra ngoài giày dép, găng tay, vừa chống được gió lùa, vừa chống nước mưa. Kiếm thêm cái túi bóng màu vàng úp ra ngoài đèn pha là thượng lộ bình an.

Muôn kiểu chống rét

Vừa nhìn thấy xe ô tô của anh Hà, chị Nguyễn Bích Vân - chủ cửa hàng điện máy ở Ngã Tư cầu 308 (TP.Sơn La) vội hô hào nhân viên ra nhận hàng: “Mong các anh đến mỏi mắt. Mấy hôm nay khách tìm mua máy sưởi, máy sấy và bóng đèn tròn cứ ra hỏi hàng liên tục mà chẳng quầy nào có. Bây giờ đời sống của dân cũng cao rồi, họ ít đốt củi sưởi trong nhà vì sợ ám khói nên chỉ dùng đồ điện để chống rét”.

Bên quầy hàng giày dép của chị Quỳnh Ngọc ở bản Lầu (TP.Sơn La) cũng tấp nập người thử đồ, mua sắm. Chị Ngọc cho biết: 3 hôm nay tôi bán hàng thu nhập bằng cả tháng qua. Mặt hàng chạy nhất là găng tay da và giày nữ cao cổ (bốt). Nhiều người không thích đi bốt hoặc ít tiền thì sắm bốt giả da để diện thời trang chống chọi qua mùa rét mà giá cả cũng hợp lý hơn.

Sà vào bếp lửa bên đường thuộc địa phận xã Chiềng Xôm TP.Sơn La đúng lúc chiếc xe taxi hiệu Sao Xanh (Sơn La) dừng trả khách, vừa xuýt xoa, hong tay trên bếp lửa, anh lái xe đã nhanh tay bắt chuyện: "Trời rét thế này đến chạy taxi cũng khổ, toàn người gọi đi 1-2km, thậm chí lắm bà chỉ đưa con đi học hoặc mua cháo khoảng nửa cây số cũng gọi taxi".

Người đàn ông ngồi kề bên lái xe taxi lúc lắc cái đầu to xù trong chiếc mũ bông: Có khách mà chạy là tốt lắm rồi. Quán cắt tóc của tôi 2 ngày nay chẳng có ma nào hỏi đến. Trời lạnh họ cũng ngại ra đường cắt gội. Chắc chỉ có mấy bà bán kẹo bạc hà hay dầu gió là sướng thôi.