Dân Việt

Bầu trực tiếp Tổng Bí thư hay không do Đại hội quyết định

10/01/2011 15:14 GMT+7
Dân Việt - "Việc có bầu trực tiếp Tổng Bí thư trong Đại hội XI hay không là do Đại hội quyết định. Nếu đa số đại biểu muốn bầu trực tiếp thì Đại hội sẽ tiến hành bầu", ông Trần Lưu Hải nói.

Sáng 10-1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia đã diễn ra buổi họp báo quốc tế về Đại hội lần thứ XI Đảng cộng sản Việt Nam. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì cuộc họp báo.

Cùng chủ trì với đồng chí Tô Huy Rứa còn có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Hội Nhà báo Việt Nam.

img
Các đồng chí chủ trì cuộc họp báo trả lời câu hỏi của các phóng viên

Tại cuộc họp báo, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, đã thông báo tới các phóng viên báo đài những vấn đề cơ bản về Đại hội XI.

Đồng chí Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, Đại hội lần này có vai trò và sứ mệnh lịch sử vô cùng to lớn. Tham dự Đại hội có 1.377 đại biểu, đại diện cho hơn 3,6 triệu Đảng viên sinh hoạt ở gần 54.000 tổ chức cơ sở Đảng.

Tiểu ban nhân sự Đại hội XI cho biết đến thời điểm này mới chỉ nhận được một hồ sơ cá nhân tự ứng cử vào BCH khóa XI. Đó là đồng chí Nguyễn Sơn Kiên - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học nghiệp vụ và tư liệu Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng thư ký Hội đồng khoa học các ban Đảng của Trung ương.

Ngoài số đại biểu chính thức, Đại hội còn mời các vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội các thời kỳ, đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện nhân sĩ, trí thức tiêu biểu, đại diện thế hệ trẻ và các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra TƯ khóa X đến dự Đại hội. Đại hội cũng mời các vị Đại sứ, đại diện ngoại giao các nước, các tổ chức Quốc tế tham dự.

Chủ đề của Đại hội XI là "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

Đại hội lần thứ XI sẽ thảo luận và thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Báo cáo Chính trị của BCH TƯ khóa X trình Đại hội XI của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2010 - 2020; Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng; Bầu BCH TƯ khóa XI (nhiệm kỳ 2011 - 2015).

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19 - 1 - 2011 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội. Đại hội họp phiên trù bị vào ngày 11 - 1 - 2011.

Về công tác chuẩn bị nhân sự BCH TƯ khóa XI, ông Nguyễn Bắc Son cho biết:

"Đại hội XI sẽ tiến hành bầu ra BCH TƯ khóa mới là những đại biểu ưu tú trong Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức; có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có uy tín trong Đảng, trong xã hội; có tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý vấn đề mới và vấn đề phức tạp nảy sinh; có khả năng đoàn kết, quy tụ; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Chúng tôi sẽ phấn đấu tăng tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ người dân tộc, tỷ lệ cán bộ khoa học trong BCH T.Ư khóa XI đảm bảo có tính kế thừa, số mới không dưới 1/3 và có ba độ tuổi. BCH T.Ư đã tích cực chuẩn bị để Đại hội bầu BCH khóa mới trên tinh thần có số dư để lựa chọn".

img
Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu

Trong phần trao đổi với báo giới, ông Trần Lưu Hải - Phó trưởng ban Ban Tổ chức T. Ư - cho biết: "Đại hội các cấp giới thiệu bầu ít nhất 15% số dư trong BCH, bầu Ban thường vụ thì ít nhất là 20% số dư. Đại hội Đảng toàn quốc cũng giới thiệu số dư ít nhất là 15% so với tổng số được bầu".

Trước câu hỏi về việc có bầu trực tiếp Tổng Bí thư tại Đại hội không, ông Trần Lưu Hải cho biết:

"Trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa X chưa quy định bầu Bí thư và Tổng Bí thư trực tiếp trong các Đại hội. Chúng tôi đang làm thí điểm ở cả 3 cấp, từ cấp cơ sở trở lên. Ở cấp tỉnh, thành, Bộ Chính trị đã chọn 10 tỉnh để làm thí điểm bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội. Phương thức này được dư luận xã hội rất đồng tình. Việc có bầu trực tiếp Tổng Bí thư trong Đại hội XI hay không là do Đại hội quyết định. Nếu đa số đại biểu muốn bầu trực tiếp thì Đại hội sẽ tiến hành bầu".

Ông Hải cũng cho biết Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã xin rút khỏi BCH Trung ương và không ứng cử Tổng Bí thư do đã hoàn thành hai nhiệm kỳ công tác và tuổi đã cao.