Dân Việt

Sâu nặng tình đồng đội

11/01/2011 17:50 GMT+7
(Dân Việt) - Về huyện vùng biên Đăk Mil, đến Phân đội 301 (Đơn vị C94, Bộ CHQS tỉnh Đăk Nông) những ngày đầu năm, tôi được "mắt thấy tai nghe" những việc làm cảm động vì đời sống người chiến sĩ.

"Chiếc nồi kỳ diệu"

img

Phân đội 301 tổ chức múa hát tập thể.

Đột kích vào nhà bếp của Phân đội, chúng tôi "khám phá" ra "vật thể lạ": Chiếc nồi nhôm hình trụ, được thiết kế như nồi hông xôi. Anh nuôi cho biết, trước đây đơn vị sử dụng chảo lớn, đáy hình chóp. Mỗi lần nấu phải chờ cho nước sôi sùng sục mới đổ gạo vào, rồi dùng xẻng khuấy đều. Nước vừa cạn, nếu để lửa to cơm sẽ khê, lửa nhỏ cơm lại sống. Hôm nào cơm "có vấn đề", bộ đội không thể ăn hết khẩu phần.

Tìm lời giải cho bài toán này, Phân đội cử người đi khảo sát một số bếp ăn tập thể trên địa bàn, phát hiện nồi hấp cơm của Trường Mầm non Nguyễn Bá Ngọc đơn giản và tiện lợi.

Bộ phận nuôi quân tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần mượn về nấu thử, thấy tiết kiệm nhiệt lượng mà cơm lại chín đều, thơm ngon. Thế là đơn vị trích quỹ 4,5 triệu đồng đặt làm một chiếc nồi tương tự với dung tích lớn hơn, có thể nấu 60kg gạo.

Nồi bằng nhôm, phần đáy có kệ sắt để đỡ các khay nhôm xếp chồng lên nhau. Khi nấu, anh nuôi chỉ cần đổ nước vào đáy nồi, vo gạo sạch, ngâm chừng 30 - 45 phút cho vào các khay và nổi lửa lên. Trong vòng 1,5 tiếng, gạo sẽ chín đều bằng hơi, bảo đảm không nhão, không khô, không sống, không cháy, ăn rất vừa miệng.

Những món quà ý nghĩa

Binh nhất K Lồng (dân tộc Mạ, quê xã Đăk Plao, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) nhập ngũ tại Phân đội 301 tháng 9-2009. Đầu tháng 12-2010, anh nhận được tin dữ bố qua đời vì bạo bệnh. K Lồng là út trong nhà có 7 người con. Hiện tại, 5 anh chị lớn đã có tổ ấm riêng, chỉ còn người anh kế bị bệnh tâm thần sống phụ thuộc vào mẹ già thường xuyên đau ốm.

Chứng kiến hoàn cảnh của K Lồng, tuổi trẻ liên chi đoàn 301 cùng các đơn vị kết nghĩa đã quyên góp được 2.989.000 đồng, mua lương thực và các nhu yếu phẩm. Ngay ngày hôm sau (13-12), đơn vị cử cán bộ mang món quà này về xã Đăk Plao trao tận tay gia đình K Lồng. Mẹ K Lồng xúc động nghẹn lời, nắm tay cán bộ, chiến sĩ Phân đội, nước mắt cứ tuôn trào.

Không riêng binh nhất K Lồng, những năm qua nhiều quân nhân của Phân đội 301 nhận được những món quà kịp thời, thắm tình đồng đội trong lúc ngặt nghèo: 1.850.000 đồng giúp thiếu úy chuyên nghiệp Y Khen MLô mổ dây chằng cổ chân; 5.600.000 đồng giúp lái xe Nguyễn Văn Thuận đưa con đi mổ bệnh teo đại tràng, 2.600.000 đồng cho binh nhất Lê Văn Chung bố mất, gia cảnh đặc biệt khó khăn…

Phát huy tiềm năng đất đai màu mỡ, thuận tiện về nguồn nước, Phân đội đẩy mạnh tăng gia sản xuất: Trồng 10ha cà phê, vườn rau 6.000m2, vườn măng 2.000m2, chăn nuôi heo, gà, vịt… tạo nguồn thu tại chỗ. Nhờ vậy bữa ăn hàng ngày luôn được đổi món nhờ có các sản phẩm cây nhà lá vườn đa dạng. Tết Tân Mão năm nay, ngoài tiêu chuẩn trên cấp, Phân đội dự trù dành hơn 100 triệu đồng tân trang doanh trại, tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần và đưa vào ăn thêm, bảo đảm cho bộ đội được hưởng một cái Tết vui tươi, an toàn.

Chứng kiến việc làm cảm động của Phân đội 301 đối với gia đình K Lồng, ông K Lớ - Bí thư Đảng uỷ xã Đăk Plao nói: "Chỉ có bộ đội mới thương nhau như thế. Tôi sẽ kể câu chuyện này cho lớp trẻ nghe, nhất định những mùa tuyển quân sắp tới, địa phương sẽ có thêm nhiều đơn tình nguyện nhập ngũ".