Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã tiết lộ những thông tin ban đầu về nguyên nhân dẫn tới vụ lật cầu treo
Chu Va 6 ở Tam Đường, Lai Châu.
Ốc neo cầu Chu Va 6 bị đứt gãy. Ảnh: Hữu Toàn
Cụ thể, thay vì phải đúng nguyên khối thì ốc neo cáp treo cầu Chu Va 6 lại được hàn nối nên khả năng chịu lực kém. Ông Thăng cho biết nếu là vật liệu đúc nguyên khối
theo thiết kế thì có thể chịu được tải trọng cả trăm người đi qua. Điểm yếu nhất của cây cầu này đã được chế tạo không theo thiết kế công trình. Thông tin đoàn công tác của Bộ GTVT đưa ra cũng cho biết thực tế hiện trường và hồ sơ thiết kế có một số điểm không hoàn toàn trùng khớp.
Về vấn đề này, LS Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Vụ tai nạn này đã được Bộ GTVT lập Đoàn công tác để xác định nguyên nhân. Kết quả cuối cùng phải chờ kết luận của Đoàn công tác, nếu như vụ sập cầu thấy có dấu hiệu hình sự thì họ sẽ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc. Tuy nhiên báo cáo của người đứng đầu ngành Giao thông trước Chính phủ thì vấn đề bước đầu cũng khá rõ.
Rõ ràng nếu việc thi công không đúng thiết kế dẫn tới hậu quả đứt ắc neo (ốc neo) rồi lật cầu là có dấu hiệu hình sự. Xét về mặt hình thức để xảy ra sự việc này cả 3 đơn vị là chủ đầu tư, bên tư vấn giám sát, bên thi công cùng phải chịu trách nhiệm. Khi điều tra, cơ quan chức năng sẽ cá thể hóa hành vi của những người có liên quan ở mỗi giai đoạn khác nhau trong quá trình làm cây cầu để có thể truy cứu.
Cơ quan tố tụng sẽ phải làm rõ tại sao việc thi công không đúng với thiết kế mà vẫn được phê duyệt, ai là người chịu trách nhiệm, việc làm sai so với thiết kế để giảm chi phí để trục lợi thì ai là người thu lợi...