Lý giải cho việc lùi thời hạn thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới này, ông Tân cho rằng, hệ thống cấp đổi giấy phép lái xe cần phải chạy thử nghiệm máy và đường truyền số liệu trước tiên nhằm tránh những trục trặc trong quá trình vận hành.
Tuy nhiên, ông Tân cũng khẳng định: "Việc cấp đổi này sẽ chỉ triển khai cho người có giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng, cấp lại cho người có bằng lái bị mất, hư hỏng."
"Còn việc cấp mới sẽ phải lùi đến hết quý I năm 2013 mới bắt đầu triển khai," ông Tân tiết lộ.
Với người dân có giấy phép lái xe đã cấp nhưng chưa hết thời hạn sử dụng, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho rằng, các giấy phép này vẫn tiếp tục sử dụng như bình thường.
Trao đổi với phóng viên về việc thực hiện không đồng bộ giữa các địa phương, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Tổng cục và các Sở Giao thông Vận tải chưa hình dung hết các công việc phải chuẩn bị để phục vụ cho việc cấp đổi giấy phép lái xe bởi có nơi đầu tư mua sắm thiết bị chưa kịp thời, nhân lực vận hành quản lý chưa kịp, có nơi thay đường truyền và các điều kiện khác chưa đảm bảo.
"Khó khăn lớn nhất là việc đầu tư trang thiết bị phục vụ in giấy phép lái xe theo công nghệ mới và quản lý hệ cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe. Mỗi tỉnh phải đầu tư khoảng 1 tỷ đồng; Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư từ 3-4 tỷ đồng," ông Quyền cho biết.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, đến ngày 1.9, mới chỉ có 26 tỉnh thành thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe mẫu mới.
Cụ thể, số lượng giấy phép lái xe cấp mới là hơn 115.000, trong đó hơn 76.000 là giấy phép lái xe môtô, còn lại là giấy phép lái xe ôtô (giảm 22% so với cùng kỳ năm 2011).