Dân Việt

Nhiều xe né trạm, chủ động san tải

Vinh Hải 02/04/2014 06:36 GMT+7
Đó là ghi nhận của phóng viên NTNN trong ngày 1.4 - ngày đầu tiên theo kế hoạch, các địa phương sẽ đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên các quốc lộ trọng điểm.
Biết có trạm, không đi

Sáng 1.4, trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông Hà Nội đã triển khai trạm KSTTX. Ông Trần Đăng Hải – Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chọn vị trí này để đặt trạm cân vì khu vực xung quanh không có các đường nhánh và khảo sát lượng phương tiện qua lại tuyến. Đội liên ngành sẽ cắm chốt 24/24 giờ chia làm 3 ca. Nếu các địa phương trên dọc tuyến đều thực hiện chắc chắn tình trạng chở quá tải sẽ bị ngăn chặn”.

Kiểm tra và xử lý xe vượt quá trọng tải tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội sáng 1.4.
Kiểm tra và xử lý xe vượt quá trọng tải tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội sáng 1.4.

Trên Quốc lộ 1, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tiến hành chốt chặn ở cả hai hướng Bắc – Nam. Theo quan sát của phóng viên, từ 9 giờ đến 12 giờ lượng xe tải qua khu vực này không lớn. Trong buổi sáng ra quân, đội liên ngành đã xử lý 4 trường hợp lái xe chở quá tải trọng cho phép từ 40 – 60%.

Các tài xế vi phạm chở hàng rời vượt quá tải trọng cho phép đều tự bốc dỡ, san tải hàng hóa, còn các xe chở dưa hấu đều nằm im. Xe 82C – 004.57 có tải trọng 17 tấn đã chở 25 tấn dưa hấu, tài xế xe này cho biết: “Tôi có biết thông tin sẽ lập chốt cân xe nhưng không nắm được thời điểm tiến hành. Nếu biết đã không dám nhận nhiều hàng thế này, bây giờ bị phạt 6 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng, buộc phải hạ tải. Nhưng dưa hấu mà hạ tải chờ đem lên biên giới bán thì không ai mua”.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh thanh tra giao thông Hà Nội cho rằng: “Một số trường hợp khi kiểm tra khó xử lý như xe chở hàng đông lạnh, xe container kẹp chì hay xe chở nông sản. Về nguyên tắc, đối với hàng hóa tươi sống hoặc hoa quả theo quy định phải hạ tải. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe khi chở hàng phải tự giác chấp hành, khi đã vi phạm dứt khoát phải xử lý. Chủ hàng, lái xe chắc chắn có thiệt hại, nhưng cái thiệt hại đó của một số cá nhân so với thiệt hại lớn như hư hỏng cầu đường, chấp hành kỷ cương không phải là lớn”. Còn tại Phú Thọ, điểm cân xe trên tuyến Quốc lộ 2 đặt gần chân cầu Việt Trì trong ngày 1.4 đã tiến hành kiểm tra 20 xe nhưng không phát hiện trường hợp nào quá tải. Các chủ xe đã chủ động “né” trạm hoặc san tải trước đó để tránh bị phạt.

Chưa đồng loạt triển khai

Cũng trong ngày 1.4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác cân tải trọng xe của các địa phương trên các quốc lộ trọng điểm. Tính đến 16 giờ 30 cùng ngày, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mới có 35 địa phương triển khai các trạm KSTTX di động. Trong khi đó, chỉ thị của Tổng cục Đường bộ nêu rõ: Các địa phương đã được cấp bộ cân lưu động phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục để đưa bộ cân vào hoạt động từ ngày 1.4.

Như tại Thái Nguyên, thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết việc tiến hành kiểm soát tải trọng xe vẫn được tiến hành nhưng các lực lượng chức năng vẫn đang sử dụng các bộ cân nhỏ. Trạm KSTTX do Tổng cục Đường bộ cấp vẫn chưa được sử dụng do địa phương chưa chọn được vị trí đặt trạm, bãi nâng hạ tải.

Đà Nẵng: Có xe chở vượt 170% trọng tải cho phép


Ngày 1.4, TP.Đà Nẵng đã thành lập 2 tổ công tác, mỗi tổ có 8 cán bộ đóng trên ở tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B để kiểm tra xe chở hàng quá trọng tải. Đến chiều, 2 tổ công tác trên đã kiểm tra 11 phương tiện và phát hiện 4 phương tiện chở quá trọng tải. Lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính và buộc chủ xe hạ phần hàng quá tải theo quy định. Đặc biệc, có 1 phương tiện đã chở vượt 170% trọng tải mà xe này được phép chở.

Đình Thiên