Bộ GTVT lúc 18 giờ tối 8.3 cho biết, ngay sau khi mất tín hiệu liên lạc của chuyến bay MAS 370, ACC HCM đã thông báo ngay với ACC Singapore và ACC Kuala-Lumpur về việc không có tín hiệu liên lạc và tín hiệu Radar của tàu bay này; đồng thời Công ty Quản lý bay miền Nam đã liên lạc ngay với nhà khai thác tàu bay của Malaysia và các cơ quan hàng không liên quan để xác định tình trạng của chuyến bay; đã thông báo ngay với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khẩn nguy quốc gia báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để làm thủ tục báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Các cán bộ của Việt Nam tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Tông Công ty Quản lý bay Việt Nam) đang túc trực tham gia công tác điều phối.
Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Hoàng Trung Hải, đã chỉ đạo:
- Bộ GTVT khẩn trương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nước liên quan, phối hợp với Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và các cơ quan liên quan của Việt Nam để khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm và cứu nạn;
- Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kích hoạt Sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không; đưa các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vào cấp;
- Sở chỉ huy đã triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả các bên liên quan của Hàng không dân dụng, Hàng hải và Quân sự Việt Nam, hàng không dân dụng của Malaysia và Singapore; thực hiện các thủ tục thông báo hàng không;
- Sở chỉ huy đã báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Quân chủng phòng không không quân để làm thủ tục cho tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và Singapore vào phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn;
- Sở chỉ huy đã tổ chức xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn, lập Kế hoạch và Phương án bay Tìm kiếm cứu nạn và báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia để điều động tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tham gia tìm kiếm;
- Thường xuyên hiệp đồng với các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và Singapore;
- Phối hợp thực hiện các yêu cầu liên quan của bạn; 03 Máy bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và 01 máy bay C130 của Singapore đã cất cánh, khoảng 12h30 - 13h00 (giờ địa phương) vào khu vực tìm kiếm cứu nạn. Máy bay quân sự của Việt Nam đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
- Đài thông tin duyên hải (Công ty thông tin điện tử hàng hải Việt Nam đã phát thông báo cho các tàu biển hàng hải qua khu vực có tọa độ 06 độ 55’19’’N – 103 độ 34’28’’E tăng cường quan sát để phát hiện và báo cho đài thông tin duyên hải và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam.
- Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 3 đã điều động tàu tìm kiếm cứu nạn ra tìm kiếm trong vùng lãnh hải Việt Nam gần tọa độ 06 độ 55’19’’N – 103 độ 34’28’’E.
Trước đó, chuyến bay MAS370 - B772, lộ trình WMKK - R208 - IGARI - M765 - ZBAA (Kuala Lumpur - Bejing) dự kiến tới IGARI 17h22 UTC, FL350 (điểm chuyển giao giữa ACC Kuala Lumpur và ACC Hồ chí Minh (ACC - Trung tâm quản lý bay đường dài)). Đến 17h22 UTC (giờ dự định tàu bay qua điểm chuyển giao kiểm soát) ACC HCM chủ động thiết lập liên lạc với tàu bay nhưng không được.
ACC Hồ Chí Minh đã thông báo lại với ACC Kuala Lumpur về việc trên. Sau nhiều nỗ lực ACC HCM và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các tàu bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với tàu bay này. ACC Hồ Chí Minh thực hiện mọi hành động thông báo và báo động cho tất cả các cơ quan có liên quan theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Vị trí lần cuối trên màn hình Radar: 10NM phía Nam Điểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng: tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E. Độ cao bay: F350. Tốc độ: 480KT.