Cuộc thi lái xe sinh thái và tiết kiệm nhiên liệu (EMC 2014) vừa diễn ra tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của 131 đội đến từ các trường đại học và doanh nghiệp tư nhân, trong đó có 102 đội tham gia phần thi xe tự chế (sử dụng động cơ Wave 110) và 29 đội thi xe thị trường (sử dụng xe Wave 110).
Cũng như các năm trước, các thí sinh phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội đã phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe …
Chung cuộc, đội CK 01 của Đại học Giao thông Vận tải đã bất ngờ về nhất ở phần thi xe tự chế với thành tích 1.164,848 km/lít, lập kỷ lục mới về mức tiêu hao nhiên liệu của xe tự chế tại Việt Nam. Ngay cả đội thứ hai là CKD-MIN10 của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với kết quả 1.098 km/lít cũng vượt qua kết quả 860 km/lít của Cánh gió - đội vô địch hai năm liên tiếp 2012, 2013 với thành tích năm 2013 là 1.091 km/lít.
Đây là những kết quả bất ngờ nằm ngoài dự kiến của ban tổ chức bởi lần đầu tiên sau 5 năm tổ chức tại Việt Nam, phần thi xe tự chế (phần thi khó nhất, sôi động nhất và nhiều đội tham gia nhất ) chứng kiến một đội sinh viên vượt qua đội của nội bộ Honda. Trước đó, ban tổ chức công bố 2 giải đặc biệt được tham dự EMC Nhật Bản là đội có thành tích cao nhất trong phần thi xe tự chế và đội sinh viên có thành tích cao nhất trong phần thi xe tự chế. Tuy nhiên với việc đội sinh viên CK 01 đoạt cả hai kết quả cao nhất nên đội thứ hai là CKD-MIN10 cũng giành quyền đi Nhật cùng với CK 01.
EMC 2014 diễn ra trong điều kiện thời tiết bất lợii
Những kết quả này cũng là tín hiệu đáng mừng bởi năm ngoái, thành tích cao nhất của sinh viên trong phần thi xe tự chế chỉ bằng gần một nửa, với mức tiêu hao nhiên liệu gần 622 km/lít do đội Supercub50 của Đại học Công nghiệp thiết lập.
Ở phần thi xe thị trường, kết quả thi năm nay lại có phần thất vọng dù có nguyên nhân khách quan là điều kiện thời tiết không thuận lợi. Cụ thể, kết quả cao nhất gần 121 km/lít thuộc về đội BCS của Honda Việt Nam, thứ hai là 118 km/lít của đội HRS-V văn phòng Honda R&D Đông Nam Á. Đây là kết quả thấp nhất kể từ khi cuộc thi EMC tại Việt Nam được tổ chức năm 2010. Năm ngoái, thành tích cao nhất do đội Còi hơi cũng của Honda Việt Nam thiết lập là 329,7 km/lít.