Ngày 25.3, bà Đặng Thị Ngân - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải Quan Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 800 xe container vào khu vực cửa khẩu, trong đó năng lực bến bãi của phía Trung Quốc chỉ đạt khoảng 300 xe, tồn khoảng 500 xe mỗi ngày, trong đó, 90% là mặt hàng dưa hấu.
Ngoài ra, lượng xe tiếp tục dồn về Lạng Sơn rất lớn, không thể thống kê hết. Để tránh tình trạng tắc đường, các cơ quan chức năng phải phân luồng, điều tiết giao thông trên Quốc lộ 1A cách cửa khẩu Tân Thanh khoảng 60km.
Theo bà Ngân, hiện Trung Quốc không phải vụ dưa lại cần một lượng dưa hấu lớn cho Tết Thanh Minh và tiêu thụ trong nước nên vẫn thu mua dưa của Việt Nam cao hơn giá dưa bán tại thị trường trong nước. Mặc dù phía Hải Quan Việt Nam đã phối hợp với phía bạn để tăng lượng thông quan từ 150 xe lên 300 xe mỗi ngày nhưng do lượng dưa từ Miền Nam vận chuyển ra quá nhiều nên vẫn tắc nghẽn, nguy cơ hư hỏng dưa là rất cao.
Đại tá Nông Văn Định - Giám đốc công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, cả dân quân tự vệ túc trực cả ngày, đêm để phân luông giao thông, tránh tình trạng ùn tắc làm ảnh hưởng tới lưu thông của các phương tiện khác.
Lực lượng chức năng phải phân luồng giao thông từ địa phận huyện Hữu Lũng, cách cửa khẩu Tân Thanh 90km
Nhiều ô tô phải đi cả lên vỉa hè
Huy động hàng trăm chiến sĩ cảnh sát giao thông để phân luồng, tránh ùn tắc
Để tránh tình trạng lấn đường, nhiều cảnh sát còn phải đi tuần
Hàng trăm xe container xếp hàng trên đường, có xe đã chờ cả 1 tuần chưa tới được cửa khẩu
Ngành hải quan khuyến cáo, người dân không nên mang dưa loại 3 lên vì
Trung Quốc không thu mua, khi trả về sẽ bị mất giá
Xe tải chở dưa hấu xếp hàng trong khu vực cửa khẩu Tân Thanh chờ thông quan.
Dưa hấu
loại 3, Trung Quốc không thu mua, người dân tập kết trở về xuôi bán
Xe dưa hấu đã ùn tắc một tuần nay nhưng chưa biết những đoàn xe dưa còn xếp hàng tới khi nào