Vấn đề nằm ở cái giá 10 triệu USD (tương đương hơn 200 tỷ đồng) mà MP&Silva - đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 tại Việt Nam chào hàng các đài truyền hình.
Đứng trước con số này - gấp khoảng 3 lần so với giá mà Dentsu bán BQTH World Cup 2010 cho Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ðài Truyền hình TP.HCM, đại diện các nhà đài trong đó có VTV đều tỏ vẻ ngán ngẩm và khẳng định sẽ đứng ngoài cuộc nếu MP&Silva không giảm giá. Đơn giản, đây là thời điểm kinh tế khó khăn.
Thêm nữa, các trận đấu World Cup 2014 phần lớn lại rơi vào khung giờ khó xem là 2-3 giờ sáng hoặc 6-7 giờ sáng, chỉ có khoảng gần 10 trận thi đấu lúc 23 giờ, nên sẽ vô cùng gian nan trong việc kêu gọi quảng cáo.
Giá BQTH World Cup 2014 đang được chào hàng với giá 10 triệu USD.
Liên quan tới vấn đề BQTH World Cup 2014, trao đổi với
Dân Việt chiều 12.3, ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam cho biết: “MP&Silva mua BQTH World Cup 2014 chỉ ở Việt Nam. Vậy nên, chẳng lẽ họ cứ kiên quyết giữ giá, không bán cho các nhà đài Việt Nam và chấp nhận mất trắng? World Cup chỉ có 1 tháng, khác hẳn với bản quyền Giải ngoại hạng Anh là 3 năm gắn với chiến lược kinh doanh của nhà đài nào đó. Nên tôi tin sẽ không có chuyện cạnh tranh gì giữa các nhà đài đâu. Hy vọng VTV sẽ mua được với giá hợp lý để phục vụ người hâm mộ”.
Chia sẻ quan điểm này, ông Vũ Quang Huy – Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC nói: “Việc các nhà đài trong nước đồng thuận không mua với giá 10 triệu USD là tín hiệu vui rồi. Từ nay tới ngày khởi tranh World Cup 2014 còn 3 tháng nữa nên tôi nghĩ cái giá đó chỉ là giá ban đầu mà MP&Silva đưa ra. Chắc chắn họ sẽ giảm giá cho phù hợp với thị trường Việt Nam”.
Dưới góc nhìn của một người hâm mộ, ông Trần Song Hải – Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam bày tỏ: “Cái giá 10 triệu USD mà MP&Silva đưa ra là do họ đã mua BQTH World Cup 2014 tại Việt Nam với giá quá đắt (khoảng 7 triệu USD). Cơ sở mà MP&Silva cũng như các công ty nước ngoài khác trong những năm qua chào hàng BQTH bóng đá với giá cao khủng khiếp như vậy là vì họ muốn lợi dụng (và đã lợi dụng thành công) sự thiếu thống nhất từ trong nội tại giữa các nhà đài Việt Nam. Tôi hy vọng là lần này, các nhà đài sẽ thực sự đoàn kết lại với nhau với vai trò cầm chịch của VTV để mua được BQTH với giá rẻ nhất, sau đó về chia sẻ với nhau để phục vụ người hâm mộ”.
Theo ông Hải, nếu các nhà đài cứ không biết nắm tay nhau cùng phát triển mà cứ chấp nhận cảnh “gà nhà đá nhau” thì cuối cùng, chỉ có các công ty nước ngoài thắng lớn: “Đến một lúc nào đó, khi giá BQTH cứ mãi leo thang thì sẽ chẳng có nhà đài nào đáp ứng nổi. Các nhà đài mất khách hàng, và người hâm mộ cũng sẽ chịu thiệt khi không được cháy hết mình cùng môn thể thao vua”.