Dân Việt

Chuyên gia đặt giả thuyết máy bay mất tích do con người

Minh Phong 09/03/2014 11:53 GMT+7
“Trong thời điểm máy bay đến khu vực mất tích, thời tiết khu vực rất đẹp vì vậy có thể loại trừ yếu tố do thời tiết”, ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh nhận định.

Trong cuộc họp của các ban ngành tại Cục hàng không Việt Nam liên quan đến vụ chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị nghi mất tích, sáng nay, 9.3, ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh - người có thâm niên điều khiển máy bay B777 đặt ra các giả thuyết về nguyên nhân máy bay mất tích.

img

imgTàu bè qua lại ở vùng biển nghi vấn máy bay bị nạn. Ảnh Thanh Niên

Đầu tiên là yếu tố thời tiết, ông Tuấn cho biết, máy bay B777 là loại máy bay được chế tạo bay trong thời tiết rất phức tạp, kể cả giông bão.

Trong thời điểm máy bay đến khu vực mất tích, thời tiết khu vực rất đẹp vì vậy có thể loại trừ yếu tố do thời tiết

Cũng theo ông Tuấn, về yếu tốt kỹ thuật, có nhiều vấn đề đặt ra như sau:

Nếu bị hở buồng kín, khi đang bay ở độ cao bình thường là 35.000 feet hạ xuống khẩn cấp ở độ cao 10.000 feet phi hành đoàn vẫn có khoảng 4 phút 45 giây để liên lạc. Nói theo cách của người trong nghề, vẫn còn hơn 4 phút ngồi chơi.

Nếu máy bay chết cả hai động cơ cùng một lúc, máy bay vẫn có thể lướt được khoảng 20 phút với tốc độ khoảng 200 dặm/h, nghĩa là vẫn có đủ thời gian liên lạc để thông báo tình hình

Có thể có trường hợp bị kẹt, nhưng theo thống kê của Boeing trong 20 năm trở lại đây mới có 9% xảy ra và bây giờ, các hệ thống độc lập khó có thể kẹt cùng lúc.

Đặt ra giả thiết máy bay bị cháy, máy bay có thể phải hạ độ cao khẩn cấp nhưng khó xảy ra trường hợp cháy trong buồng lái, trong khi đó khu vực tàu bay bay qua không có thông tin về núi lửa hoạt động.

Trong trường hợp xảy ra khói, cũng khó có thể khói xộc ngay vào buồng lái khiến phi hành đoàn không kịp báo tình trạng khẩn nguy

Ông Tuấn cho biết, câu hỏi lớn nhất đặt ra là tại sao máy bay mất liên lạc, mất cả tín hiệu trên màn hình radar.

Trên B777 có đến 5 hệ thống liên lạc nên hầu như rất khó mất liên lạc cùng một lúc, không hề có thông tin gì báo về và chỉ xảy ra trường hợp mất liên lạc hoàn toàn khi máy bay bất ngờ chuyển về chế độ Standby bởi nếu có hạ thấp, máy bay cũng bị radar nhận ra được.

"Hiện nay nhiều khả năng nhất là máy bay mất tích liên quan đến yếu tố con người song đây chỉ là giả thiết, cần được xác minh cụ thể", ông Tuấn khẳng định.