Dân Việt

15-1, miền Bắc đón khí lạnh tăng cường

13/01/2011 11:24 GMT+7
Dân Việt - Hiện ở phía bắc, một bộ phận không khí lạnh đã hình thành và đang dịch chuyển xuống phía nam. Dự báo đến 15-1, khối không khí lạnh trên sẽ tăng cường xuống miền Bắc, rồi tác động đến Trung Bộ.
img
Băng giá xảy ra tại xã Ý Tý (Bát Xát - Lào Cai) vào ngày 12-1

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ sẽ có mưa nhỏ rải rác, Trung Bộ có mưa trên diện rộng. Riêng các tỉnh trung Trung Bộ có nơi mưa vừa.

Vùng đồng bằng có gió đông bắc mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5. Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Bắc và giữa biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, nhiều lúc cấp 10. Biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m.

Rét đậm, rét hại ở vùng đồng bằng. Rét hại nặng đến rất nặng tại vùng núi vẫn duy trì và có phần khốc liệt hơn. Một số nơi như Mẫu Sơn (Lạng Sơn); Ý Tý, Ô Quý Hồ (Lào Cai), nguy cơ tái diễn băng giá là rất cao.

Được đánh giá có cường độ khá mạnh, không khí lạnh về làm nhiệt độ giảm. Phía đông Bắc Bộ xuống đến 8-10 độ C, vùng núi 4-6 độ C, nhiều nơi thấp hơn. Phía tây Bắc Bộ trong khoảng 9-11 độ C, vùng cao từ 3-5 độ C. Vùng núi cao có nơi giảm tới 0-2 độ C.

img
Gia súc bị chết rét ở Bát Xát (Lào Cai)

Trước tình trạng lạnh rét còn kéo dài. Công việc phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Cây trồng các loại tại các địa phương miền Bắc, bắc Trung Bộ cần phải năng động hơn nữa. Tận dụng tối đa mọi nguồn lực, vật chất cho việc chống rét.

Mọi gia đình cần quan tâm đến sức khoẻ của trẻ nhỏ và người có tuổi. Thời gian qua trời giá rét đã khiến nhiều trẻ em, người già phải nhập viện.