Ngày 7.2, Viện KSND Tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố 13 bị can, trong đó có 2 bị can là công dân Trung Quốc về tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới", số còn lại bị truy tố tội "Buôn lậu" và "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".
Theo tài liệu, tại vùng biển tỉnh Thanh Hóa, Hải đội 2 thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã bắt quả tang bị can Chen Xieng Chun (người Trung Quốc, thuyền trưởng tàu Jiang Zhou 01 treo cờ Campuchia) đang bơm xăng A92 sang các tàu Việt Nam là tàu Minh Châu 08 của Công ty CPTM và dịch vụ Tiến Nhật (Công ty Tiến Nhật, trụ sở ở Nghệ An) với số lượng 248,5 tấn, trị giá hơn 7,4 tỷ đồng; tiếp đến là tàu Hoàng Sơn 09 nhận 171 tấn trị giá hơn 5,1 tỷ đồng và tàu Hoàng Sơn 02 đang chờ nhận hàng. Hai tàu này của Công ty TNHH Hoàng Sơn, trụ sở ở TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Số xăng dầu trên là của Công ty VINAPCO mở tờ khai tái xuất 1.350 tấn xăng A92, trị giá hơn 1,3 triệu USD cho Công ty TNHH Hồng Phát, TP.Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Chủ hàng số xăng dầu này là A Minh, trú tại cảng Kỳ Xá, Phòng Thành, Trung Quốc và Nguyễn Văn Thanh, chủ khách sạn Hạ Long Star (tỉnh Quảng Ninh). Chen Xieng Chun và bị can Long Guang Kun, máy trưởng tàu Jiang Zhou 01 là người được A Minh và Thành thuê để vận chuyển xăng dầu từ cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đáng lẽ số xăng dầu phải được chở ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhưng khi tới địa phận vùng biển Thanh Hóa, các đối tượng được bán lại cho các tàu của Công ty Hoàng Sơn và Công ty Tiến Nhật; số thừa nếu còn sẽ được tiếp tục tiêu thụ cho các tàu nhỏ ở vùng biển tiếp giáp Trung Quốc - Việt Nam.
Trong vụ án này có 13 đối tượng bị truy tố. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Thành là công dân Việt Nam đã lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất xăng dầu của Nhà nước để câu kết với đối tượng người nước ngoài buôn lậu xăng dầu. Hiện bị can Thành bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và tách hồ sơ vụ án để xử lý sau.