Dân Việt

Facebook hớ to khi mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD?

Minh Nhân 21/02/2014 07:47 GMT+7
Facebook mua lại WhatsApp với giá chưa từng có tiền lệ ngay cả đối với những “ông lớn” công nghệ như Google, Microsoft hay Apple khiến một số người nghĩ rằng, thương vụ này có thể đặt ra những nguy cơ rủi ro cho Facebook.
Nỗi lo WhatsApp giống như…quả bong bóng

Theo nhà phân tích Greg Sterling thuộc Hãng Opus Research, số tiền cực lớn Facebook mua WhatsApp gợi nhớ lại thương vụ Microsoft mua Skype, một ứng dụng cho phép thực hiện cuộc gọi thoại và video qua Internet, với giá 8,5 tỷ USD, khi mà Skype không còn hái được ra tiền như trước. “Số tiền thỏa thuận mua WhatsApp của Facebook thực sự quá lớn làm cho người ta nghĩ tới nguy cơ bong bóng”, Greg Sterling bày tỏ quan điểm khi trả lời hãng thông tấn AFP.

img
Sự tăng trưởng chóng mặt của WhatsApp sau 4 năm ra đời

Nhà phân tích Sterling lí giải, nói tới hiện tượng “bong bóng” vì thỏa thuận mua bán trên có thể đặt ra một nguy cơ đối với Facebook. Bởi vì, tính chất của truyền thông xã hội chỉ được ưa thích rộ lên theo từng tháng còn năm tiếp theo thì có thể ứng dụng khác sẽ có mức tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng hơn. “Tôi nghĩ rằng, giá cao chỉ là sự bộc phát từ sự thất vọng không thể mua được Snapchat và đi kèm với đó là yếu tố thu hút người trẻ của WhatsApp”, Sterling nói.

Ông Sterling nhận định, Facebook đang trở thành một loại công y cổ phần với tài sản là các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau để thu hút các nhóm công ty khác. Cùng quan điểm, giáo sư Anthony Michael Sabino tại Đại học St John tỏ ra lo ngại vì động thái này của Facebook và một số công ty công nghệ khác có vẻ đang bắt đầu trở nên “quá hăng hái” trong việc theo đuổi các sản phẩm mới có những dịch vụ hứa hẹn.

Còn nhà phân tích nổi tiếng Brian Blau, trong khi xem số tiền mua WhatsApp là quá “khủng khiếp”, ông cũng lưu ý tới việc mua WhatsApp giống như một sự “cá cược” cho tương lai của Facebook. Một số người cho rằng, ngay cả khi có WhatsApp, Facebook vẫn không thể làm gì với các ứng dụng khác như Snapchat hay Twitter. Đơn giản vì chúng có những cách giao tiếp khác và bản thân Facebook cũng như WhatsApp không thay thế được.

Vậy Facebook sẽ làm gì để WhatsApp hái ra tiền?

Nhà phân tích Greg Sterling cho rằng, Facebook có thể sử dụng WhatsApp để tăng doanh thu bằng cách đăng quảng cáo trên dịch vụ nhắn tin WhatsApp, điều mà từ trước tới nay WhatsApp không áp dụng. Ngay cả hiện nay, WhatsApp vẫn khẳng định sẽ hoạt động độc lập trong Facebook và không sử dụng quảng cáo. Trong khi đó, nhà phân tích Blau với tầm nhìn sâu sắc, cho biết, Facebook sẽ biết họ phải mở rộng ngành nghề kinh doanh nào của mình. WhatsApp sẽ thu thập các cuộc trò chuyện kinh doanh của người dân, vì thế mà Facebook sẽ nắm được một số cơ sở dữ liệu tuyệt vời.

img
WhatsApp sẽ mở ra những thị phần mới mà Facebook chưa thâu tóm được

Theo nhà nghiên cứu thị trường điện tử Debra Aho Williamson, Facebook mua WhatsApp là để thực hiện chiến lược tăng cường giữ chân và tiếp cận khách hàng thuộc lớp tuổi trẻ thanh thiếu niên. Giống như ứng dụng Instagram mà Facebook đã mua gần 2 năm trước đây, WhatsApp cũng sẽ được duy trì như một dịch vụ độc lập thì với số tiền 19 tỷ USD, Facebook chỉ phải trả cho mỗi người sử dụng WhatsApp 42 USD. Để giữ chân 1,2 tỷ người sử dụng, trong đó có lớp trẻ, trước đây Facebook còn ra giá 3 tỷ USD để mua Snapchat khi nhận ra rất nhiều người trẻ không còn sử dụng website của Facebook như xưa.

Trong khi đó số người sử dụng WhatsApp lại đang rất lớn, tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và ngày càng trở nên phổ biến khi chạm mốc kết nối 1 tỷ người qua điện thoại di động và thậm chí ở nhiều nước, ngay cả những nước Châu Âu, số người tải ứng dụng WhatsApp còn cao gấp đôi so với Facebook Messenger. Sự tăng trưởng của WhatsApp, theo nhãn quan của Facebook, đó chính là nguồn tiền tiềm năng.

Điều này đã được ông Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook tuyên bố khi nói về WhatsApp: “chúng tôi muốn cung cấp những công cụ tốt nhất để người dùng có thể chia sẻ với các nhóm khác nhau và trong những bối cảnh khác nhau để phát triển mạnh hơn trên điện thoại di động chứ không chỉ với các ứng dụng chính của Facebook như Instagram và Messenger. Đây là nơi mà chúng tôi nhìn thấy rất nhiều phát triển mới cũng như một cơ hội tuyệt vời để phục vụ tốt hơn cho cả cộng đồng và cho chính chúng tôi”.

Sau khi tiếp quản WhatsApp, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã đặt ra chỉ tiêu đưa WhatsApp từ 450 triệu người dùng hàng tháng lên tới 1 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới trong vòng vài năm tới. Đồng thời ông Zuckerberg cũng tiết lộ, mua lại WhatsApp sẽ góp phần đưa Facebook thực hiện dự án internet.org, đưa internet miễn phí cho 5 tỷ người trên toàn cầu. Quan trọng hơn nó sẽ giúp các đối tác của Facebook thực hiện các dịch vụ cơ bản trên internet với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Bình luận sự kiện này của Facebook, nhà phân tích Taulli thuộc MasterCFO.com cho biết, WhatsApp đã đem lại cho Facebook thêm hơn 1 triệu người sử dụng hàng ngày. Dịch vụ nhắn tin WhatsApp cung cấp một nguồn doanh thu mới và sự tăng trưởng cho công ty truyền thông xã hội Facebook. Tuy chê giá Facebook mua WhatsApp đắt, nhưng nhà phân tích Shebly Seyrafi thuộc Hãng Chứng khoán Freebizznet ở New York vẫn nghĩ rằng: thỏa thuận mua bán này đem lại rất nhiều ý nghĩa chiến lược. Họ có thể đạt được 1 tỷ thuê bao và người ta không thể định giá trước được một công ty đang phát triển cực kỳ nhanh chóng như vậy.

Dù câu trả lời thật sự Facebook có bị hớ hay không trong thương vụ này vẫn còn phụ thuộc vào tương lai, nhưng chắc hẳn sự rủi ro đã được giới chóp bu Facebook tính toán khi mua WhatsApp, một dịch vụ nhắn tin trên điện thoại di động đơn giản và hiệu quả, sau một thời gian dài qua lại với người sáng lập WhatsApp.

Hiện nay số lượng người từ bỏ máy tính và chuyển sang dùng điện thoại di động gia tăng nhanh chóng. Chỉ tính riêng trong năm 2013, 1 tỷ chiếc điện thoại thông minh đã được bán ra thị trường. Trong bối cảnh đó việc chuyển hướng thu hút những người dùng điện thoại là một xu hướng tất yếu trong kinh doanh truyền thông xã hội. Cho nên cũng không phải ngẫu nhiên, trước Facebook, hãng công nghệ khổng lồ Google cũng muốn thâu tóm WhatsApp. Thậm chí chính Facebook cũng từng dự định phát triển một loại dịch vụ dành riêng cho điện thoại di động.