Dân Việt

Xe khách 'độ' thêm giường vẫn lọt lưới đăng kiểm

Minh Phong 04/03/2014 11:27 GMT+7
Hiện tượng “độ”, cải hoán ô tô không chỉ xảy ra đối với các loại xe tải nặng. Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện xe khách giường nằm cũng được “độ” để tăng thêm giường, sai thiết kế ban đầu.
Ngay sau khi kiểm tra thực tế hoạt động xe khách giường nằm tại Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Nước ngầm (Hà Nội) cuối tháng 2.2014, Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm trong công tác kiểm định phương tiện.

Xe cải hoán dễ bị lệch tâm


Hiện tượng “độ”, cải hoán ô tô không chỉ xảy ra đối với các loại xe tải nặng cần tăng kích thước thùng hàng. Qua kiểm tra đột xuất tại Bến xe khách Mỹ Đình và Bến xe Nước ngầm tuần trước, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện xe khách giường nằm cũng được “độ” để tăng thêm giường, sai thiết kế ban đầu của xe.

Điển hình nhất là trường hợp xe mang biển kiểm soát 73L – 7829 được nhà xe cải tạo thêm 5 giường so với thiết kế ban đầu: Từ xe 35 giường thành xe 40 giường. Các giường này được bố trí ở tầng 2 thuộc không gian lối đi trong xe. Khoang sau, phía trên nắp máy cũng được cải tạo để có thêm không gian nằm.

Một vụ tai nạn liên quan xe khách giường nằm.
Một vụ tai nạn liên quan xe khách giường nằm.

Tương tự, xe khách biển kiểm soát 72B – 001.16 cũng tự ý lắp thêm 3 giường so với thiết kế ban đầu. Ông Hoàng Xuân Dự - Đội phó Đội Thanh tra giao thông đường bộ cho biết các xe tự ý lắp thêm giường, phá hỏng thiết kế ban đầu của xe rất dễ bị lệch tâm khi vào cua, dẫn đến lật xe.

Vụ tai nạn xe khách giường nằm biển kiểm soát 27B – 000.46 chạy tuyến Hà Nội – Điện Biên xảy ra ngày 26.12.2013, nguyên nhân cũng được cho là do xe bị lệch tâm. Chiếc xe 29 chỗ này đã chở 33 người từ Hà Nội đi Điện Biên, đến một đoạn đường cua thuộc khu vực đèo Pha Đin (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) đã mất lái đâm vào taluy dương rồi rơi xuống vực sâu khoảng 70m...

Xử lý trách nhiệm đăng kiểm

Bên cạnh lỗi lớn nhất là tự ý lắp thêm giường, thay đổi kết cấu xe, 8/9 xe được đoàn Thanh tra kiểm tra đều có những vi phạm khác liên quan đến an toàn của hành khách. Đó là bình cứu hỏa hết hạn sử dụng, búa thoát hiểm không được đặt đúng vị trí hoặc không có, dây đai an toàn tại giường của hành khách không có hoặc bị hỏng khóa.

Theo ông Khuất Việt Hùng, thời gian tới, ngoài việc kiểm soát tải trọng của xe tải, các lực lượng chức năng cũng sẽ tiến hành kiểm tra tải trọng xe chở khách giường nằm vì bên cạnh việc lắp thêm giường, chở thêm khách, loại xe này còn chở rất nhiều hàng hóa.

Điều đáng chú ý là chủ xe khách biển kiểm soát 73L – 7829 khẳng định với lực lượng thanh tra rằng các giường nằm lắp thêm đều đã được kiểm định bình thường tại các trung tâm đăng kiểm.

Lần kiểm định gần nhất của xe này vào ngày 7.11.2013 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình. Hay xe biển kiểm soát 72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội-TP.HCM của nhà xe Đức Tâm không có dây an toàn ở ghế gường nằm cho hành khách và ghế lái, nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm để xe lưu thông trên đường.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh thanh tra Bộ GTVT nhấn mạnh: “Các trung tâm đăng kiểm và kiểm định viên vẫn để xảy ra vi phạm từ khâu kiểm tra xe. Phương tiện đã ra khỏi trạm đăng kiểm thì trách nhiệm đầu tiên là người đứng đầu trung tâm”. Chính vì vậy, ngay sau khi kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã gửi văn bản đến Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan có sai phạm trong công tác kiểm định phương tiện và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 12.4.

Ngày 3.3, ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: “Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Bộ phải thanh tra ngay công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới. Nếu phát hiện sai phạm sẽ kỷ luật cán bộ và buộc chủ phương tiện phải khôi phục lại kết cấu xe mới cho lưu hành”.

Ông Hùng cho biết thêm, đối tượng phương tiện đăng kiểm được Bộ GTVT đặc biệt lưu ý là các xe cải hoán, trong đó có xe khách giường nằm. Khi kiểm tra công tác đăng kiểm nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp giấy đăng kiểm sẽ tiến hành kiểm tra ngay điều kiện kỹ thuật của các xe giường nằm.