Dân Việt

Thị trường ca nhạc Hà Nội: Mơ mộng nhiều, được bao nhiêu?

15/01/2011 06:45 GMT+7
(Dân Việt) - Hà Nội vẫn là một trong những trung tâm hàng đầu về đào tạo âm nhạc của cả nước, tuy nhiên, dường như đây không phải là mảnh đất màu mỡ để các ca sĩ tiến thân.

Tiềm năng lớn - sân chơi bé!

"Sở hữu" hàng loạt các học viện, trường ĐH, CĐ hàng đầu về đào tạo âm nhạc như Học viện Âm nhạc quốc gia, ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội, ĐH Văn hóa, CĐ Nghệ thuật Hà Nội…, Hà Nội luôn là "vườn ươm" của hàng loạt các diva, ngôi sao ca sĩ, nhạc sĩ hàng đầu của Việt Nam.

Nhưng những năm gần đây, khi ngành công nghiệp giải trí phát triển không ngừng, các sân khấu ca nhạc ở Thủ đô "lép vế" hơn hẳn so với các sân khấu ca nhạc tại TP.HCM. Trong khi các tụ điểm ca nhạc tại Sài thành đang mọc lên như nấm thì ở Hà Nội vẫn chỉ trở đi trở lại một vài tụ điểm biểu diễn như: Aladin, Làn sóng xanh, Hồ Gươm xanh…

Các chương trình ca nhạc có quy mô và được đầu tư lớn hầu hết được tổ chức ở TP.HCM, trong khi đó tại Hà Nội chỉ năm thì mười họa... Như một quy luật tất yếu, hầu hết các ca sĩ trẻ đều chọn cách "Nam tiến" là điểm đến để tiến thân cho sự nghiệp âm nhạc của mình.

Việc tồn tại và phát triển trong môi trường được đánh giá là khá "kỹ tính" như Hà Nội luôn luôn là thách thức với các ca sĩ trẻ khi bước vào nghề. Nhiều ca sĩ thường phải làm thêm nhiều nghề tay trái để có thể thỏa mãn niềm đam mê. Hoàng Anh - Trưởng nhóm Face Star cho biết: "Là một nhóm nhạc trẻ mới được thành lập nửa năm, nhóm gặp nhiều khó khăn về tài chính, đăng ký chương trình… Các thành viên của nhóm đều là con gái nên nhiều chương trình, ngoài tham gia biểu diễn ca nhạc, nhóm cũng tranh thủ làm người mẫu, tham gia nhóm nhảy để tăng thêm thu nhập".

Thời gian gần đây, đặc biệt là vào dịp giáp Tết, xu hướng ca sĩ trở về Thủ đô biểu diễn, tổ chức liveshow đang là một tín hiệu đáng mừng. Một vài ca sĩ xuất thân từ Hà Nội, sau một thời gian Nam tiến hay ở hải ngoại cũng dần xuất hiện với mật độ dày hơn trên các sân khấu ca nhạc Thủ đô.

Khó cho người trẻ

Trong đêm trao giải Zing Music Awards tối 12-1tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), hầu hết các giải thưởng cao nhất như "Nam - Nữ ca sĩ có phong cách biểu diễn ấn tượng nhất" và "Nghệ sĩ của năm"… đều được trao cho các ca sĩ khu vực phía Nam như Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo…

Trong sự bộn bề, ồn ã của cuộc sống, người dân Hà Nội thường tỏ ra khá "khắt khe" khi lựa chọn cho mình một chương trình ca nhạc giải trí đáng "đồng tiền, bát gạo". Mặc dù, đang trong thời kỳ "bão giá", nhưng hầu hết các chương trình có quy mô với giá vé cao "ngất ngưởng" (rẻ nhất là 1 triệu đồng/vé) như liveshow Đàm Vĩnh Hưng, đêm nhạc Lê Minh Sơn, Phú Quang hay các chương trình hòa nhạc tại Nhà hát Lớn… luôn trong tình trạng "cháy vé" và xuất hiện lực lượng "cò" vé khá đông đảo.

Nhưng đó chỉ là sự ưu ái với một số tên tuổi đã rất nổi và có hành trình nghệ thuật vững vàng. Còn lại, sự góp mặt của các ca sĩ "hot" hiện nay tại các phòng trà ca nhạc, quán bar… cũng chỉ ở mức độ cầm chừng, khán giả đến "ngắm" ca sĩ nhiều hơn là đến nghe họ hát. Hầu hết, các ngôi sao trẻ đều áp dụng phong cách "ưu việt" nhất hiện nay là sexy để thu hút khán giả.

Anh Đức Lộc - Giám đốc Công ty Sản xuất âm nhạc Ultrabold cho biết: "Vừa qua công ty cũng tổ chức tuyển lựa một vài ca sĩ trẻ. Ngoài yếu tố về giọng hát thì hình thể, khuôn mặt luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu".