Dân Việt

Độc quyền làm hại cá nóc

18/01/2011 18:24 GMT+7
(Dân Việt) - Từ khi thực hiện đề án thu mua, chế biến cá nóc phục vụ xuất khẩu ở tỉnh Kiên Giang, Bộ NN&PTNT chỉ chọn đối tác là Công ty Poseidon Seafood (Hàn Quốc) độc quyền thu mua.

Nhiều người cho rằng, điều này dẫn đến sự chèn ép doanh nghiệp trong nước, trong khi trên thế giới có rất nhiều nước thu mua, chế biến cá nóc thành những thực phẩm cao cấp. Vì vậy, khi phía đối tác viện nhiều lý do để ngừng thu mua cá nóc thì doanh nghiệp đã tồn kho với số lượng lớn.

Trao đổi với PV NTNN, ông Cao Hương Thiên – Giám đốc Công ty TNHH Mai Sao (đơn vị được UBND tỉnh cho phép thu mua, sơ chế cá nóc xuất khẩu) cho biết: “Việc chỉ cho 1 đơn vị được phép thu mua đã tạo thế độc quyền dẫn đến chèn ép doanh nghiệp trong nước.

Các công đoạn sơ chế của các doanh nghiệp đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mà phía đối tác đưa ra. Khi cá nóc bị vướng ở đầu ra thì cả doanh nghiệp và ngư dân đều chịu thiệt.

img
Thu mua cá nóc tại Kiên Giang.

Vì vậy, Bộ NN&PTNT cần sớm có giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc này. Nếu cho nhiều đơn vị, đối tác thu mua cá nóc thì sẽ có giá cạnh tranh có lợi hơn cho doanh nghiệp và ngư dân”.

Theo ông Thiên, hiện nay phía Hàn Quốc thu mua cá nóc ở Kiên Giang với giá 1,4USD/kg. tuy nhiên, giá cá nóc ở Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc từ 3 - 5USD/kg. Vì vậy nếu cho nhiều đối tác thu mua thì giá có thể sẽ có lợi hơn.

Hiện nay, các doanh nghiệp được UBND tỉnh Kiên Giang cho phép thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu theo đề án của Bộ NN&PTNT đã ngừng thu mua cá nóc. Vì vậy, ngư dân tiếp tục bỏ cá nóc ngay trên biển hay bán dưới dạng cá phân (dùng chế biến thức ăn gia súc) như trước đây với giá rất rẻ.

Ngày 18-1, trao đối với phóng viên NTNN, bà Nguyễn Ngọc Phượng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết: “Ngay trong tuần tới, đại diện Công ty Poseidon Seafood sẽ đến làm việc với Công ty TNHH Mai Sao để giải quyết dứt điểm về số lượng cá nóc còn tồn kho.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đã thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang là trong thời gian tới sẽ cho nhiều công ty, đơn vị khác ở Hàn Quốc cùng tham gia mua cá nóc xuất khẩu ở tỉnh Kiên Giang…”.