Dân Việt

Gần 10.000 trâu bò chết rét, mùa vụ ngừng trệ

18/01/2011 11:32 GMT+7
(Dân Việt) - Tính đến tối 17-1, đã có gần 10.000 con trâu, bò và ngựa bị chết rét ở miền Bắc. Bên cạnh đó, người trồng lúa và hoa màu cũng khốn khổ vì vừa gieo xuống là bị chết, không sinh trưởng được.
img
Trâu chết rét ở Cao Bằng. Ảnh Đình Thắng

Bên cạnh làm hàng ngàn gia súc, gia cầm chết thì rét cũng đang "tàn phá" lúa và rau màu của nông dân.

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, rét đang gây đình trệ cho lịch mùa vụ. Suốt một tuần nay, nhiều nơi nông dân không thể xuống đồng. Tại các vùng cao, người dân không dám ra khỏi nhà vì băng giá. Ở 2 tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc, do thời tiết khắc nghiệt, chính quyền đành phải khuyến cáo nông dân tạm ngừng mùa vụ, không gieo cấy thêm lúa xuân.

Thiệt hại nặng nề là những vùng vừa gieo trồng cao su non ở Sơn La, Lai Châu, Điện Biên. Ông Võ Nhật Duy- Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Sơn La- cho biết: Hiện công ty đang có 5.400ha cao su, trong đó có hơn 1.400ha mới trồng đang bị rét buốt đe dọa. Suốt nửa tháng nay, hàng trăm công nhân của công ty đang phải ngày đêm lo chống rét cho cao su non.

Trước tình hình trên, Cục Trồng trọt đã có công điện gửi các địa phương yêu cầu điều chỉnh thời vụ, tạm thời không để nông dân ra đồng, vội vã gieo trồng vụ xuân. Ông Phan Huy Thông - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho rằng, các địa phương đã gieo mạ xuân sớm cần đảm bảo 100% diện tích được che phủ nilon, duy trì nước trong ruộng để "cứu mạ".

"Nếu nhiệt độ dưới 100C thì kiên quyết không cấy lúa"- ông Thông khẳng định. Các địa phương cũng cần chủ động nguồn giống lúa dự phòng, để gieo mạ bổ sung cho diện tích lúa bị chết rét.