Dân Việt

Trường thọ và sắc đẹp từ dòng sông Hương

07/02/2011 13:51 GMT+7
(Dân Việt) - Không chỉ là dòng sông văn hóa đóng góp lớn cho du lịch Huế, sông Hương còn đưa lại "lộc" cho người dân sống bên sông. Đó là sự trường thọ và sắc đẹp.
img
Bà lái đò làng Trúc Lâm, 72 tuổi. Ảnh: Xuân Trường

Trúc Lâm trường thọ

Làng Trúc Lâm nép mình bên sông Hương thuộc phường Hương Long, TP.Huế, nổi danh có nhiều người sống thọ bậc nhất cả nước. Được lập từ năm 1469 dưới đời Vua Lê Thánh Tông, đây là một trong những làng rất cổ của xứ Thuận Hóa.

Hiện làng có hơn 120 cụ già từ 80 - 110 tuổi, chưa kể số người từ 70 - 80 tuổi đếm không xuể. Cụ Nguyễn Thị Chút - một trong những người thọ nhất làng hiện nay. 108 tuổi, nhưng cụ còn rất minh mẫn và hoạt bát. Vừa thấy chúng tôi ở ngoài ngõ cụ đã lên tiếng chào.

Cụ bảo, được hưởng nguồn nước sông Hương và không khí trong lành, cộng với lối sống đạm bạc, vị tha, nên cụ sống thọ. Cạnh đó, cụ Nguyễn Thị Thỏa đã 107 tuổi, nhưng vẫn hàng ngày lo được việc chợ búa cho cả nhà. Con cháu cụ cho biết, nếu không lao động là cụ thấy bứt rứt trong người. "Càng làm, tui càng thấy khỏe ra, ăn được và trí nhớ thì vẫn như xưa" - cụ Thỏa nói.

Cụ Trần Nghiễn ở gần đó, dù đã 90 tuổi, nhưng vẫn rất tráng kiện: "Thời trẻ, tui gánh được 1 tạ lúa, chừ chỉ còn gánh được nửa tạ nữa thôi, nhưng ruộng thì một ngày vẫn cày được cả mẫu". Theo cụ Nghiễn, sự trường thọ hiếm có của người dân làng Trúc Lâm chủ yếu do phong thủy. Làng nằm bên dòng sông Hương hiền hòa quanh năm trong mát, phía Tây có núi Bắp hùng vĩ nên có một vượng khí đặc biệt.

Kim Long có gái mỹ miều

Cạnh đó, làng Kim Long thuộc phường Kim Long lại nhờ sông Hương mà trở thành làng mỹ nhân sắc nước hương trời. Nói đến làng tuyệt mỹ giai nhân Kim Long không thể bỏ qua chuyện tình của những bậc quân vương dưới triều Nguyễn.

img
 

Chốn Kim Long xưa, nay vẫn là nơi sinh ra nhiều phụ nữ đẹp có tiếng. Một chiều lang thang trong những nhà vườn, phủ đệ cổ kính rêu phong soi bóng bên dòng Hương, tôi gặp cô gái Kim Long Nguyễn Thị Kim Ngọc. Cũng như hầu hết các cô gái Kim Long khác, Ngọc có dáng người mảnh mai, nước da trắng, khuôn mặt trái xoan ửng hồng, đôi mắt long lanh, mái tóc mượt dài ngang lưng.

Cô e ấp cúi chào ý tứ, rồi hỏi: "Dạ thưa có chuyện chi không anh?". Sau một vài câu xã giao, Ngọc mời tôi vào nhà uống nước. Thấy khách hỏi con gái mình về phụ nữ đẹp trong làng, bà Phan Thị Dung - mẹ Ngọc, đã ngoài 50 tuổi, nhưng vẫn đẹp như... thiếu nữ, góp lời: "Nói không phải khoe, chứ phụ nữ làng Kim Long ni hầu như ai cũng đẹp, đó là truyền thống bao đời nay rồi. Con trai nơi khác đến tìm hiểu con gái ở làng nhiều lắm!".