Dân Việt

Vẫn chưa chuyên nghiệp

24/01/2011 07:24 GMT+7
(Dân Việt) - Ngay ở vòng 1 V.League 2011, đã xuất hiện "hạt sạn" chờ Ban Tổ chức (BTC) giải xử lý...

Khởi đầu nan...

Đã có rất nhiều sự hào hứng đón chờ trái bóng V.League 2011 lăn. Bản thân các cầu thủ cũng rất nhớ cảm giác được chạy trên sân cỏ trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV nhà. Vậy mà những pha bóng đẹp, những bàn thắng ấn tượng vẫn hiếm hoi, mà thay vào đó ngay ở vòng 1 vẫn xuất hiện "cơn mưa" 32 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ. Đó là hình ảnh quen thuộc trong những mùa V.League gần đây. Thêm một lần nữa, tất cả những người trong cuộc phải thừa nhận đôi khi sự kỳ vọng quá lớn sẽ làm những đôi chân, "cái đầu" vốn chưa "tới" về trình độ chuyên môn trở nên nặng nề, bế tắc. Cứ nhìn cách "giàn sao" SHB Đà Nẵng và HAGL chỉ phần nào hết căng cứng sau giờ nghỉ giữa hiệp, là hình dung được diễn biến 6 trận còn lại trên các sân cỏ V.League. Cuối cùng, các ngoại binh vẫn là nhân vật chính khi đóng góp 12/16 bàn thắng ở vòng 1.

Bất chấp những nỗ lực làm mới mình, V.League 2011 vẫn chứng kiến những tình huống "xưa như Diễm" lặp đi lặp lại khiến BTC giải, Ban Kỷ luật, Ban Giải quyết khiếu nại VFF còn phải mệt dài dài, bắt đầu từ vụ "xé rào" của Danh Ngọc. Ngay tại vòng 1, các cầu thủ HAGL (đội bóng nổi tiếng chuyên nghiệp dưới sự điều hành của bầu Đức) vẫn ngang nhiên hùa nhau bỏ ra ngoài sân để phản ứng trọng tài Hoàng Anh Tuấn, báo hiệu một sự khởi đầu đầy gian nan cho mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên sau 10 năm thử nghiệm.

HAGL sẽ bị phạt?

Trao đổi với NTNN chiều qua (23-1), ông Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội đồng Trọng tài quốc gia nói: "Trong tình huống trọng tài Hoàng Anh Tuấn thổi phạt đền, chưa biết trọng tài đúng, sai như thế nào, chỉ riêng việc HAGL tự ý bỏ ra ngoài sân làm gián đoạn trận đấu là đã sai rồi.

Tôi nghĩ, BTC giải, Ban Kỷ luật cần phải xử lý thật nghiêm để tránh lặp lại tình trạng tương tự. Đó cũng là cách giúp các trọng tài thêm tự tin để đưa ra những quyết định chính xác, vì sự phát triển của bóng đá VN".

Theo ông Mùi, sau tình huống này, đáng ra trọng tài Tuấn cần tiếp tục nghiêm khắc rút thẻ vàng thứ hai (nhẹ nhất) hoặc thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của Văn Pho (HAGL), sau khi phạm lỗi với Merlo trong tình huống tiền đạo này đột phá và nhiều khả năng ghi được bàn thắng.

Hội đồng Trọng tài quốc gia sẽ rút kinh nghiệm với trọng tài, đặc biệt khi tính đến trước tình huống đó, trọng tài Tuấn đã làm rất đúng luật, kiên quyết với những hành vi thô bạo.

Song song với những tồn tại xuất hiện ở vòng 1 V.League 2011, có một hình ảnh rất mới xuất hiện trên sân Lạch Tray là tấm băng rôn có dòng chữ: "Đốt pháo sáng là dập tắt giấc mơ vô địch". Khoảng 1,5 vạn CĐV đất Cảng đã cổ vũ nhiệt tình, văn minh, tiếp sức cho Hải Phòng thắng đội khách Khánh Hòa 1-0.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hải Hường - Trưởng ban Kỷ luật của VFF cho biết: "Tôi vẫn chưa nghe BTC giải báo cáo gì. Chắc phải đầu tuần tới, khi BTC giải chuyển hồ sơ, Ban Kỷ luật mới có cơ sở xem xét, xử lý vi phạm của HAGL".

Khoản 2, Điều 60, Quy định về kỷ luật của VFF ghi rõ: "Đội bóng có các vi phạm làm cho trận đấu tạm thời gián đoạn thì bị cảnh cáo và bị phạt tối thiểu 15 triệu đồng; HLV trưởng, đội trưởng của đội bóng vi phạm sẽ bị kỷ luật như tại Khoản 1, nếu không xác định được người nào là chủ mưu...".