Dân Việt

Khi lính biên phòng lập "đài quan sát" trong dân

12/10/2012 17:29 GMT+7
(Dân Việt) - Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, trinh sát nắm tình hình nội, ngoại biên... bộ đội biên phòng (BĐBP) ở biên giới Tây Nam còn luôn gần gũi, lắng nghe quần chúng, tạo niềm tin yêu nơi nhân dân vùng biên giới.

Phá án nhờ dân

Đại tá Huỳnh Văn Tiến - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang, cho biết: Với hơn 96km giáp Campuchia, Bộ chỉ huy BĐBP An Giang đã xây dựng và bố trí 13 đồn biên phòng rải đều khắp các địa bàn trọng điểm trên tuyến biên giới. Tuy nhiên, để nắm bắt được hết tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là bọn phản động, lưu vong để có giải pháp ứng phó, ngăn chặn kịp thời, BĐBP đã dựa rất nhiều vào tai mắt nhân dân.

img
BĐBP An Giang bắt giữ vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn.

Nhờ xây dựng các “đài quan sát” trong nhân dân mà từ đầu năm 2012 đến nay, BĐBP đã thu được 530 nguồn tin liên quan đến hoạt động của bọn phản động lưu vong, các hội nhóm Khmer Crom ở Campuchia, tình hình tôn giáo, dân tộc trong và ngoài nước… Trong đó, có 220 tin do cơ sở cung cấp, 196 tin trao đổi giữa lực lượng hai bên biên giới, còn lại là tin do quần chúng cung cấp.

Theo đại tá Tiến, BĐBP An Giang và các đơn vị trực thuộc đã triển khai thực hiện các biện pháp công tác biên phòng, thu giữ hơn 1.000 trang tài liệu, 8 đĩa VCD, 7 tờ báo Prây-cô của các hội, nhóm Khmer Crom. Đồng thời, còn thu giữ 2 quyển sách chữ Khmer dày 166 trang, phản ánh văn hóa, phong tục tập quán của người Khmer Crom, trong đó, có nội dung kích động tư tưởng “Độc lập tự trị”, chia rẽ gây hận thù giữa dân tộc Kinh và Khmer.

Ngoài ra, còn thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong như: Đảng Việt Tân, Đảng Người Việt yêu người Việt, các đảng phái đối lập với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP)…

Đại tá Tiến cho biết, các tin tức tài liệu thu được đã tham mưu tích cực cho chỉ huy các cấp chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, địa bàn biên giới.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng BĐBP An Giang đã độc lập bắt giữ 5 vụ vận chuyển ma túy liên quan đến 5 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm hơn 4 gam ma túy tổng hợp, 0,6kg cần sa khô, 1,4kg cần sa tươi, 5.400 viên nang, 1.000 gói và 133kg thuốc Đông y “Dân tộc cứu nhân vật” có chứa tiền chất ma túy, 3.000USD, hơn 80 triệu đồng...

Tăng cường đoàn kết

Theo đại tá Nguyễn Thượng Lễ - Chính ủy BĐBP An Giang, với đường biên giới trải dài, An Giang nằm giáp ranh với 2 tỉnh Kandal và Takeo của Vương quốc Campuchia, lại là địa bàn nối các tuyến đường huyết mạch từ thủ đô Phnom Penh qua Việt Nam nên lượng người qua lại biên giới rất lớn. Để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, kiểm soát tốt tình hình ở các tuyến biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn chủ động hợp tác với lực lượng vũ trang của nước bạn.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP An Giang đã tổ chức họp định kỳ với chính quyền và các lực lượng Campuchia được 46 lần. Trong đó, 2 lần họp cấp tỉnh, 6 lần họp cấp huyện và họp cấp cấp đồn – xã được 38 lần. Ngoài ra, còn trao đổi tình hình cấp đồn được 68 lần.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP An Giang đã phối hợp xử lý được 223 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến 380 đối tượng. Trong đó, BĐBP đã độc lập bắt, xử lý 76 vụ với 125 đối tượng có các hành vi trộm cắp tài sản công dân, đánh người gây thương tích.

Nhân các ngày lễ, tết năm nay của nước bạn Campuchia, BĐBP An Giang, các đơn vị cơ sở, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã thường xuyên tổ chức các đoàn sang thăm, tặng quà cho chính quyền, các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia với trị giá hơn 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, BĐBP An Giang còn hỗ trợ 400 triệu đồng để xây dựng doanh trại cho Tiểu đoàn 603 - Cảnh sát bảo vệ biên giới và Tiểu đoàn 301 - Biên phòng tỉnh Takeo (Campuchia). Riêng đơn vị Quân y BĐBP đã phối hợp với các bệnh viện, công ty dược tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.650 lượt người dân và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia. Đồng thời, tặng 810 phần quà cho nhân dân xã Pung Săng và Chây Chốt (huyện Pray Chu Sa, tỉnh Takeo), xã Omxano (huyện Léc Đéc, tỉnh Kandal) trị giá 240 triệu đồng.

Nhờ thực hiện tốt công tác đối ngoại, lực lượng vũ trang tỉnh Takeo và Kandal đã hỗ trợ tích cực cho BĐBP An Giang phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là các tội phạm nguy hiểm xuyên biên giới. Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP An Giang đã phối hợp xử lý được 223 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến 380 đối tượng. Trong đó, BĐBP đã độc lập bắt, xử lý 76 vụ với 125 đối tượng có các hành vi trộm cắp tài sản công dân, đánh người gây thương tích, gây mất trật tự công cộng, xuất nhập cảnh trái phép, vi phạm quy chế biên giới…