Dân Việt

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: 34.000 tỷ đồng biên soạn SGK là lãng phí, phi lý

P.C (ghi) 20/04/2014 22:20 GMT+7
"Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng để biên soạn chương trình SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chia sẻ.

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam tối 20.4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của dư luận xung quanh đề án đổi mới SGK được cho là có kinh phí 34.000 tỷ đồng.

img
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: internet

Bộ trưởng nghĩ thế nào khi Bộ GD-ĐT đề xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để dành cho đổi mới chương trình, SGK phổ thông, một dự án quá lãng phí, không thể chấp nhận được?

- Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng để biên soạn chương trình SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý.

Tuy nhiên cần phải nói rõ con số 34.000 tỷ đó không có trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Trong lần trình này, Chính phủ xin với Quốc hội (QH) bàn để ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình về SGK phổ thôn. Tương tự năm 2000 Chính phủ đã xin và QH đã ra nghị quyết.

Kết cấu của Nghị quyết đơn giản chỉ gồm 3 phần: mục tiêu đổi mới, tiến độ đổi mới và tổ chức thực hiện quá trình đó thế nào. Trong hồ sơ chúng tôi gửi sang UBTVQH cũng không có con số nào về tiền nong.

Vậy thưa Bộ trưởng tại sao lại có con số 34.000 tỷ đồng?

- Con số 34.000 tỷ đồng, sau khi tìm hiểu thì chúng tôi được biết là được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau.

Trong con số 34.000 tỷ đồng, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn SGK mà còn bao gồm việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại trang thiết bị và nhiều công việc khác. Riêng về nội dung biên soạn SGK, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.

- 100 tỷ đồng và 34.000 tỷ đồng là hai con số khác xa nhau rất nhiều. Bộ trưởng có giải thích là con số 34.000 tỷ do các nhóm chuyên gia đưa ra vậy tại sao chính đại diện của Bộ GD-ĐT lại nhắc đi, nhắc lại con số này trong cuộc họp của UBVTQH và cuộc họp báo thường kỳ của Bộ?

Đây là một sai sót, sơ suất rất đáng tiếc. Vào những ngày UBTVQH tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp.

Tại phiên họp này thì đại diện của Bộ khi trình bày Tờ trình thì không có nội dung về tiền nong. Con số 34.000 tỷ đồng được thong báo khi giải trình các câu hỏi của các Ủy viên UBTVQH.

Để xảy ra sai sót này thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên vẫn phải khẳng định trong Tờ trình và hồ sơ gửi sang UBTVQH thì không có con số này. Việc trình này mới chỉ là bước đầu xin chủ trương còn sau đấy sẽ triển khai rất nhiều công việc.

Bộ trưởng có thể cho biết những bước tiếp sau sẽ như thế nào? Quy trình xây dựng để một đề án như thế nào?

- Tất cả những việc tiếp theo sẽ được triển khai theo quy trình rất chặt chẽ. Sau bước đầu tiên, khi QH ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình SGK, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các bộ, ngành sẽ có những công việc cụ thể. Bộ GD-ĐT, theo phân công sẽ xây dựng đề án, các kế hoạch cụ thể. Ví dụ về chương trình đổi mới SGK, bộ GD-ĐT sẽ xây dựng đề án về biên soạn chương trình SGK trong đó có nêu tất cả các công việc liên quan, định mức, quy định mức chi tiêu, số tiền, các nguồn lực khác cần phải có.

Đề án đó sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến công luận và chuyên gia, ý kiến của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực và Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục. Các bộ ngành của Chính phủ sẽ thẩm định, Chính phủ sẽ thảo luận.

Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến đóng góp,hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, ký, ban hành quyết định theo thẩm quyền, hoặc sẽ báo cáo với QH nếu công việc vượt thẩm quyền.