Dân Việt

Nông dân sẻ chia kinh nghiệm chống ma túy

01/11/2010 08:52 GMT+7
(Dân Việt) - Quan tâm, chăm lo cho con cái; tương trợ nhau lúc khó khăn; kiên quyết đấu tranh với tệ nạn ma túy... là kinh nghiệm mà thành viên các CLB nông dân phòng chống tội phạm chia sẻ trong buổi giao lưu do Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuối tuần qua.
img
Tiểu phẩm “Lối về” do CLB Đồng Lý thể hiện. Ảnh: nguyễn công

3 CLB ND phòng chống tội phạm thôn Đồng Lý, Yên Thần và Đầu Làng đã có 3 màn giao lưu là chào hỏi, thi kiến thức và trình diễn tiểu phẩm tuyên truyền hết sức ấn tượng.

Những câu chuyện hay như... tivi

Phần giao lưu tiểu phẩm tuyên truyền về phòng chống tội phạm trong buổi giao lưu đã nhận được những tràng pháo tay không dứt của khán giả. Bên cạnh những tình huống gây cười, tiểu phẩm “Tránh xa tội lỗi” của CLB Đầu Làng và tiểu phẩm “Lối về” của CLB Đồng Lý còn mang đến cho khán giả cảm xúc xót xa của những gia đình có con cái nghiện ngập ma tuý.

 

img Muốn làng xóm bình yên thì mỗi gia đình phải là lá chắn vững chắc. Thành viên của CLB là các bậc cha mẹ, ông bà gương mẫu, làm kinh tế nhưng phải dành thời gian để chăm lo, quan tâm đến con cái, nhất là các cháu vị thành niên, thanh niên. img

 

Ông Lưu Đức Cường

Chị Nguyễn Thị Hoa, thành viên CLB Đồng Lý, đóng vai người vợ có chồng bị nghiện ma tuý thổ lộ: “Chúng tôi tự nghĩ ra nội dung, tình tiết của tiểu phẩm và tập với nhau trong 3 buổi tối. Tôi nhập vai theo những gì cảm nhận được từ hoàn cảnh éo le khốn khổ của mấy bà có chồng con bị nghiện ma tuý...”.

Trong hội trường UBND thị trấn Thanh Lãng rất nhiều các bậc cao niên đến cổ vũ. Cụ Nguyễn Huy Xoay, 86 tuổi, ở khu Đoàn Kết đề nghị: “Nên tổ chức nhiều buổi giao lưu như thế này vì vừa có văn nghệ vui vẻ lành mạnh, vừa có tính giáo dục, tuyên truyền trong nhân dân về phòng chống tội phạm, nhất là tệ xì ke ma tuý...”.

Cụ Nguyễn Thị Riệu, 71 tuổi đến từ khu Đồng Lý chia sẻ: “Các cháu ngày đi làm mộc, làm đồng, tối về tập tành với nhau, thế mà diễn cứ như trên tivi”...

Mỗi gia đình là lá chắn vững chắc

Không phải ngẫu nhiên tiểu phẩm của 3 CLB tại buổi giao lưu đều có chủ đề về phòng chống ma tuý, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm buôn bán, tàng trữ ma tuý. Người dân thị trấn Thanh Lãng vốn có nghề mộc truyền thống lâu đời.

Chục năm trở lại đây, nghề mộc ở Thanh Lãng phát triển mạnh. Trai tráng trong xã rủ nhau đi các tỉnh, thành xa để làm nghề. Có người kiếm được nhiều tiền, cũng có người lại mang thân tàn ma dại và kéo tệ nạn nghiện ma tuý về quê. Tệ nạn ma tuý có thời gian là nỗi lo thường trực trong mỗi gia đình.

img
 

Ông Lưu Đức Cường, thành viên CLB Đầu Làng thổ lộ: “CLB có hơn 100 thành viên. Muốn làng xóm bình yên thì mỗi gia đình phải là lá chắn vững chắc. Thành viên của CLB là các bậc cha mẹ, ông bà gương mẫu, làm kinh tế nhưng phải dành thời gian để chăm lo, quan tâm đến con cái, nhất là các cháu vị thành niên, thanh niên. Chúng tôi đề cao sự học hành, chí thú làm ăn. Mấy năm nay, trong khu Đầu Làng có thêm nhiều hộ khá giàu, thêm nhiều học sinh đỗ đại học, cao đẳng...”.

Nhờ đề cao vai trò của gia đình, dòng tộc, phát huy tinh thần tự giám sát, phát hiện và thông báo của mỗi thành viên mà đến nay tệ nạn ma tuý tại khu Đồng Lý đã được kiểm soát và thuyên giảm.

Anh Nguyễn Xuân Học, thành viên của CLB chia sẻ: “Bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của ma tuý, CLB còn vận động gia đình những đối tượng nghi nghiện đưa con em đi xét nghiệm. Trước kia, vì sĩ diện, các gia đình còn bao che, nhưng sau thì chủ động báo cho CLB và các ngành chức năng để vận động, đưa con cháu đi cai nghiện.

Chúng tôi cũng kết nạp thành viên là các gia đình có con em nghiện hút vào CLB. Các thành viên cũng có trách nhiệm động viên, giúp đỡ những gia đình có con em nghiện hút, hỗ trợ, giúp đỡ và giám sát những đối tượng cai nghiện trở về tái hoà nhập cộng đồng...”.