Dân Việt

Xử phúc thẩm vụ bồi thường 43,6 tỷ đồng nhập khẩu phân bón

16/10/2012 10:15 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày mai (17.10), TAND Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh sẽ xét xử phúc thẩm đơn kháng cáo vụ tranh chấp bồi thường hơn 43,6 tỷ đồng vi phạm thực hiện hợp đồng mua bán phân bón.

Tranh chấp nêu trên phát sinh vào tháng 1.2009 khi Keytrade AG (công ty được thành lập tại Thụy Sĩ) không thể thực hiện hợp đồng mua bán đã ký kết với Công ty cổ phần VINACAM (thuộc Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Việt Nam) do sự kiện bất khả kháng. Theo bản án sơ thẩm, số 802/2012/KDTM-ST do Tòa kinh tế TAND TP.Hồ Chí Minh xét xử, Keytrade bị buộc phải bồi thường cho VINACAM khoản tiền hơn 43,6 tỷ đồng do làm mất cơ hội kiếm lợi nhuận mà VINACAM đáng lẽ được hưởng.

Khoản lợi nhuận bị mất này được VINACAM tính toán dựa trên 3 hợp đồng mua bán mà VINACAM đã ký kết với Công ty cổ phần Phân bón Miền Nam, Công ty TNHH Thương mại - Vận tải Hưng Phú và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Nam Bắc. Tuy nhiên, Keytrade cho rằng có những cơ sở chứng minh 3 hợp đồng này là ngụy tạo, trong khi tòa án cấp sơ thẩm đã chấp nhận như bằng chứng cho những thiệt hại mà Keytrade phải bồi thường cho VINACAM.

Keytrade cho rằng VINACAM đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong quá trình điều chỉnh tín dụng thư (L/C). Đây cũng là một trong những lý do khiến việc thực hiện hợp đồng gặp khó khăn bên cạnh tình trạng bất khả kháng nêu trên.

Keytrade cho biết, các luật sư trong nước và quốc tế đã nghiên cứu thấy nhiều vi phạm trong quá trình xét xử và nội dung bản án mà tòa án cấp sơ thẩm thực hiện. Những vi phạm này bao gồm việc thay thế một trong những hội thẩm nhân dân trong cùng ngày diễn ra phiên xét xử sơ thẩm mà không cho hội thẩm nhân dân mới có thời gian để xem xét hồ sơ vụ án; không cho phép bị đơn trình bày với hội thẩm nhân dân mới; cũng như việc toà án không triệu tập 3 công ty đã ký hợp đồng mua hàng với VINACAM trong khi chính tòa án cấp sơ thẩm đã xác định họ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.