Muốn sống phải… nhường đường
Đang “bò” trên con đường lởm chởm đá xanh bác tài xe ôm bỗng tấp xe vào lề, bảo: “Nhường đường cho xe của mấy ông buôn lậu. Chạy lạng quạng, mấy ổng tông chết”. Bác tài vừa dứt lời, từ hướng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, tiếng gầm rú của những chiếc xe máy được “đôn dên, xoáy lòng” chạy với tốc độ kinh hồn lao về phía trước.
Nhiều người dân luống cuống tấp xe vào lề, nhường đường cho bầy xe chở hàng lậu. Bầy xe hơn chục chiếc phóng vút qua, phóng viên đưa máy ảnh lên bấm chế độ chụp liên lục.
Xe gắn máy vô tư chở hàng lậu ở cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. |
Bác tài xe ôm tên Th cho biết, những tay nài chở hàng lậu bịt mặt kín mít là để tránh bụi chứ không phải tránh mặt cơ quan chức năng, vì việc chuyển hàng lậu ở đây là công khai, con nít cũng biết. “Cách đồn biên phòng chừng 300m có con đường nhựa, con buôn chở hàng lậu đều đi ngang đây. Do Quốc lộ 80 nối cửa khẩu Hà Tiên với thị xã Hà Tiên đang thi công, đường rất xấu nên dân đai hàng toàn đi ban ngày” – ông Th nói.
Ngồi ở quán nước gần Đồn Biên phòng Hà Tiên, phóng viên chứng kiến cảnh các đoàn xe chở hàng lậu cứ lao vun vút trên đường. Tiếng xe máy ầm ầm giữa trưa chẳng làm ai bận tâm ngoài những người đi đường chủ động tấp vào lề để tránh tai nạn. Mỗi đoàn xe chừng chục chiếc, chất đầy thuốc lá (khoảng 1.200 gói mỗi xe). Chừng 15 phút lại có đoàn xe khác. Ngoài thuốc lá được đóng bao (mỗi bao 600 gói), dân buôn còn chở đường cát Thái Lan, bao nguyên chữ Thái, mỗi xe chở từ 3 – 5 bao (loại 50kg).
Buôn lậu công khai
Hai mặt hàng chủ lực được vận chuyển từ Campuchia vào Hà Tiên là thuốc lá ngoại và đường cát Thái Lan. Vào dịp cận tết âm lịch, rượu ngoại cũng là mặt hàng được con buôn ưa chuộng. Đầu mùa lũ, khi các cánh đồng bên kia biên giới ngập nước, hàng lậu được con buôn dọc biên giới Tây Nam đưa lên ghe trọng tải 70 – 80 tấn rồi tập kết ven biên giới.
Gần cửa khẩu Hà Tiên, các điểm trung chuyển được con buôn đổ bộ hàng lậu rồi chuyển vào Kiên Giang bằng đường bộ. Kể từ ngày 1.9.2011, hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ từ 1.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu trở lên có thể bị phạt tới 100 triệu đồng và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, nhiều nhà xe không dại gì cho con buôn “gửi hàng” lên xe ô tô của họ.
Đây là lý do khiến các “nài xe máy” hoạt động mạnh trở lại. Để lách luật và tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các đối tượng vận chuyển thuê thường mang theo người số lượng dưới 1.500 bao thuốc.
Chiều 9.10, phóng viên NTNN đến Đồn Biên phòng Hà Tiên để tìm hiểu thông tin về tình hình buôn lậu. Sau khi trình thẻ nhà báo, phóng viên được một cán bộ đeo quân hàm thiếu tá (không đeo bảng tên) xưng tên Trí, hiện đang là Đồn phó tiếp.
Thiếu tá Trí cho biết, do phóng viên không liên hệ trước với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (đóng ở TP.Rạch Giá, cách Đồn Biên phòng Hà Tiên khoảng 100km) nên ông không thể cung cấp bất kỳ thông tin gì. Khi phóng viên mở hình ảnh con buôn công khai hoạt động ngay gần đồn biên phòng và muốn cung cấp để đồn làm tư liệu, thiếu tá Trí từ chối tiếp nhận hình ảnh và cho biết, báo chí cứ đăng tải theo kết quả điều tra của phóng viên.
“Trước đây ở khu vực này, các anh không được phép chụp hình, quay phim. Nhưng từ ngày lên cửa khẩu quốc tế, ai cũng có thể chụp hình, quay phim thoải mái” – thiếu tá Trí nói.
Hữu Danh