Dân Việt

Tình nguyện giúp dân trong lũ

02/11/2010 06:26 GMT+7
(Dân Việt) - Trong cơn giận dữ bất thường của thiên nhiên tại Khánh Hòa, xuất hiện những tấm gương tình nguyện thật chí tình đối với người dân vùng lũ.
img
Hai bạn Vương – Dũng tự nguyện thu gom rác trên “dòng sông rác” ở khu phố Tây, đường Hùng Vương, Nha Trang.

Trong khi chính quyền thành phố Nha Trang nỗ lực huy động phương tiện và nhân lực cứu hàng ngàn người dân ra khỏi vùng lụt bị cô lập ở Đồng Muối và Vĩnh Xuân, thì không ai biết rằng ở xóm Đồng Trâm, thôn Đất Lành (xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang) hàng trăm hộ dân khác cũng đang bị chia cắt do lũ trên núi đổ xuống làm sạt lở con đường độc đạo ở đây.

Không được chính quyền chú ý hỗ trợ, để tránh hiểm nguy rình rập, một số người dân đã tự nguyện lập đội cứu hộ, giúp dân và học sinh vượt qua vùng lũ. Trong số đó có chàng thanh niên Trần Thiện Nhã, người đã mấy ngày liền túc trực từ sáng sớm đến tận khuya giúp dân.

Vận độc chiếc quần sooc, Nhã khiêm tốn: “Có chi đâu chị, cũng như đi tắm mưa thôi mà, nhà em gần đây, đã chứng kiến nhiều người suýt trôi khi qua khu vực này nên ra giúp 1 tay thôi”.

Những người dân ở đây kể, đêm 29-10, sau cơn mưa xối xả, bỗng nghe tiếng động lớn, mọi người chạy ra thì thấy hơn nửa khúc đường đã bị sạt, cuốn trôi theo con nước hung hãn, để lại một vực sâu, nước chảy xiết rất nguy hiểm.

Và cũng từ đêm đó, Nhã đã tự nguyện túc trực nơi này để giúp dân. Nhã cho biết, anh là công nhân bảo vệ đảo yến, đây là thời gian anh được nghỉ phép, tranh thủ giúp dân.

Kể từ ba ngày nay, khu phố Tây, đường Hùng Vương (nơi tập trung hàng trăm khách sạn sầm uất nhất Nha Trang, chuyên phục vụ khách nước ngoài) đã biến thành con sông. Và, khúc đường ngập nước này tràn ngập rác trôi bềnh bồng, không ai thu dọn.

Nhìn con đường đẹp đẽ trước nhà hàng bỗng trở thành con sông rác, hai người là nhân viên chạy bàn của nhà hàng Đũa Mộc là Lê Hùng Vương và Nguyễn Tiến Dũng (cùng trú phường Vĩnh Phước, Nha Trang) tự nguyện đi thu gom rác.

Nhặt tất cả những thùng rác thường đặt ven đường đã bị nước cuốn trôi bồng bềnh giữa đường, Vương và Dũng đặt chặn ngang khúc đường ngập sâu, cảnh báo cho người dân biết và cũng là nơi tập kết rác. “Nhiều người thấy tụi em làm cứ tưởng tụi em làm thuê, hay là nhân viên môi trường đô thị. Khi biết tụi em tình nguyện làm không công, nhiều người nói tụi em “khùng”, nhưng em nghĩ đây cũng là chuyện thường mọi người nên làm để giữ vệ sinh chung thôi mà”.