Dân Việt

Nàng dâu trẻ và nỗi lo ngày Tết

30/01/2011 09:39 GMT+7
(Dân Việt) - Người ta thường nói "Vui như Tết" - đấy là đối với trẻ con thôi, đại đa số chị em phụ nữ nghĩ đến Tết thường là sợ.

Không ít người phát ốm với cảnh vừa "thoát" việc cơ quan là "đâm đầu" vào mấy gian bếp, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, sắp mâm cúng Tết, sửa soạn cho con cái, thăm viếng nội, ngoại... Vợ chồng cô năm nay, lại có cái lo về Tết... chẳng giống ai.

img
 

Mới cưới nhau được nửa năm, rồi có bầu ngay sau cưới, hai nhà nội ngoại đều ở quê, kẻ Bắc người Trung, còn vợ chồng lại làm việc tại Hà Nội. Chính vì vậy, không tính chuyện tốn kém về kinh tế, riêng cái việc đi lại thế nào trong vỏn vẹn mấy ngày nghỉ Tết đã làm hai vợ chồng lo phát ốm.

Nhà ngoại gần hơn, đi lại thuận tiện, nhà cửa rộng rãi nên vợ chồng muốn về "tá túc" cái Tết đầu tiên. Mặc dù bố mẹ chồng và cả chồng đều không suy nghĩ gì vì chỉ lo cho con dâu bầu bí đi lại xa không tiện.

Nhưng, vừa "ngỏ ý" với nhà ngoại thì bố mẹ đã mắng cho xối xả: "Đúng là vợ chồng trẻ con, năm đầu tiên thì phải về nội ăn Tết chứ về nhà ngoại người ta chửi cho còn mặt mũi nào".

Dù đã cố giải thích, nhưng bên ngoại vẫn kiên quyết... cấm cửa. Thế là vợ chồng trẻ phải lọ mọ tìm đường ... về quê nội. Phải vất vả lắm, mới đặt được vé tàu trước ngày 28 Tết, tạm yên tâm với đường về thì lại nghĩ đến cảnh nhà chồng chật chội, 4 cặp vợ chồng (tính cả ông bà nội, bố mẹ chồng) một đứa cháu nhỏ con anh chị mới sinh với một cậu em chồng bằng tuổi chả biết nhét thế nào cho đủ mấy cái giường.

Viễn cảnh của một đại gia đình ở quê nhiều thành phần, đông đúc, chật chội ra vào trong căn nhà 3 gian bé tẹo mấy ngày Tết khiến nàng dâu trẻ - kẻ đã quen với không khí gia đình nhỏ gọn, nhẹ nhàng không khỏi hoang mang. Nàng dâu trẻ càng sợ hơn với những ánh mắt soi xét của nhà chồng khi ông bà nội vẫn không mấy thiện cảm với "cô nàng tuổi hổ" vì sợ một ngày nào đó cái tuổi này sẽ "bắt" mất thằng cháu họ "trư" quý giá của mình.

Chồng trấn tĩnh: "Cứ cố gắng làm hết sức mình là được, ông bà, bố mẹ sẽ không khó khăn gì đâu". Nói vậy thôi, chứ thực sự cô vẫn thấy sợ và không yên tâm một chút nào. Bởi lẽ, đây là cái Tết đầu tiên trong vai trò làm dâu, làm vợ, cái Tết đầu tiên xa nhà cũng là cái Tết đầu tiên, vợ chồng cô có khoảng thời gian ở bên nhau nhiều nhất.

Tuy nhiên, có một thứ "vĩ đại" đã khiến nàng dâu nọ có thể vượt qua tất cả đó là tình yêu và tình thương dành cho chồng. Tình yêu và tình thương đó có thể sẽ giúp sức để nàng xây dựng một cái Tết ấm cúng bên gia đình mới này chăng?