Dân Việt

HLV Calisto không nhận sai

28/01/2011 07:49 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 27-1, lãnh đạo VFF, Hội đồng HLV quốc gia và HLV Calisto đã có buổi họp để nhìn nhận lại thất bại tại AFF Cup 2010. Điều đáng nói là những lý lẽ được ông Calisto đưa ra không có gì thay đổi.

Chỉ nhận trách nhiệm

Nguyên nhân chính mà ông “Tô” đưa ra vẫn là những tổn thất về lực lượng gắn với những chấn thương của Công Vinh, Việt Thắng, Việt Cường, Quang Thanh, Tài Em… cộng với một số sai lầm cá nhân trong những thời điểm quyết định.

img
HLV Calisto

Thêm vào đó, với tư cách đương kim vô địch, Việt Nam phải đá để giữ gìn hình ảnh của mình (chứ không thể phòng ngự tiêu cực) trong hoàn cảnh bị các đối thủ "soi" quá kỹ với quyết tâm đánh bại.

Phản biện về vấn đề này, Hội đồng HLV quốc gia đã chỉ rõ những sai lầm chiến thuật, mà nổi bật nhất là trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia.

"Chúng ta đã không có chiến lược cụ thể cho từng trận, hướng tới thành công chung cuộc. Ông Calisto nói chúng ta bị bắt bài, vậy trận đá với Myanmar liệu có cần thắng nhiều đến thế không, để rồi sau đó bị lộ hết con người, lối chơi? Tại sao đối thủ có thể "xem giò" chúng ta, còn chúng ta lại không có sự tôn trọng cần thiết, theo sát họ để rồi bị bất ngờ, mà cụ thể là trận đấu với Philippines”- một thành viên Hội đồng HLV quốc gia nói.

Bất chấp những lời chất vấn đó, HLV Calisto vẫn chỉ nhận trách nhiệm chứ không thừa nhận sai lầm.

Nan giải tìm trợ lý

Về định hướng nhiệm vụ trong năm mới, Tổng Thư ký VFF, Trần Quốc Tuấn cho biết: "Phải khẳng định, trong năm 2010, đội Olympic đã thành công khi lần đầu lọt tới vòng 1/8 ASIAD. Đội tuyển thất bại nhưng đã có lối chơi rõ nét, tinh thần thi đấu tốt.

Năm 2011, HLV Calisto vẫn sẽ đồng thời dẫn dắt đội Olympic, đội U23, ĐTQG để bảo đảm tính kế thừa, đan xen, đồng nhất trong lối chơi. Mục tiêu là đội U23 phải lọt vào trận chung kết SEA Games 2011, còn đội Olympic, ĐTQG vào càng sâu càng tốt, tại vòng loại Olympic 2012, World Cup 2014".

Tín hiệu đáng mừng khi nhiều tuyển thủ U19 từng lọt vào vòng chung kết U19 châu Á 2010, đã được đăng ký sử dụng trong màu áo các đội hạng Nhất, V.League 2011: Văn Quyết (Hà Nội T&T), Quốc Phương (Thanh Hoá), Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng)… Đó là điều kiện thuận lợi cho HLV phát hiện, bổ sung nhân tố mới cho đội Olympic quốc gia.

Thời gian tới, Hội đồng HLV Quốc gia sẽ đẩy mạnh việc tiếp xúc, tạo điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ gốc Việt ở nước ngoài về nước thể hiện khả năng.

Vấn đề nan giải nhất là việc đi tìm những trợ lý cho HLV Calisto - những người có thể đưa ra những góp ý, "thức tỉnh" HLV trưởng, thay vì chỉ lo giúp việc. Cái khó là các HLV có khả năng đều đã bận việc ở các CLB và VFF không có kinh phí để trả lương cho họ nếu muốn thuê đứt.